ปลัด สธ.สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมดูแลสุขภาพจิตประชาชนเป็นเวลา 3 วัน

ข่าวทั่วไป Friday October 14, 2016 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวการเฝ้าระวังและดูแลประชาชนในสถานการณ์ช่วงนี้ ตามข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ที่ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมของหน่วยบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกแห่งให้การดูแลประชาชนที่ได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจในเวลานี้ 100% ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นระยะเวลา 3 วัน

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้เปิดศูนย์วิกฤติสุขภาพจิตและศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ทั้งส่วนกลางและระดับจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมและป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความตระหนก ฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น และเสริมสร้างขวัญกำลังใจของประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจเปลี่ยนความโทมนัสให้เป็นพลัง ขอให้ประชาชนให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับ 72 ชั่วโมงแรกได้ดำเนินงานเชิงรุกโดยส่งทีมสุขภาพจิตดูแลของประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคซึมเศร้า และผู้ที่เคยทำงานใกล้ชิด จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลถวาย ทำบุญตามศาสนา สนับสนุนกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่เพื่อเป็นศูนย์ร่วมจิตใจของประชาชน ตลอดจนเข้มงวดระบบการรักษาความปลอดภัยของหน่วยบริการทุกแห่งพร้อมกันนี้ได้ให้สำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ตั้งโต๊ะหมู่ลงนามให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มาใช้บริการร่วมลงนามถวายคำไว้อาลัย โดยในวันนี้ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดจุดให้บริการหน่วยแพทย์ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อดูแลประชาชนตลอดเส้นทางที่เคลื่อนพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ