"วิษณุ" แนะใช้ราชาศัพท์ระวังลดทอนพระบรมเดชานุภาพ อย่าตำหนิคนพูดไม่ถูก-ไม่แต่งดำ

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2016 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลานี้เป็นการดีที่เราจะได้เรียนรู้เรื่องการใช้คำราชาศัพท์ แต่อยากขอให้ระวังอย่าให้ไปเป็นการลดทอนพระบรมเดชานุภาพ ด้วยการไปตำหนิคนใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง หรือไม่แต่งกายชุดดำ

"ท่านรู้สึกอย่างไร ท่านพูดไปเถอะ ถึงจะเกินก็ดีกว่าขาด แต่หากทำให้ถูกตามระเบียบแบบแผนก็จะเป็นการดี เป็นการสืบความรู้ต่อไป บางคำคนอาจไม่เข้าใจ เช่น คำว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ คนรุ่นปัจจุบันไม่ค่อยจะชิน แต่คำนี้เป็นคำเก่าที่มีมาแต่โบราณ เป็นคำที่ผู้ใหญ่รุ่นเก่าใช้เรียก แปลว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จสวรรคตแล้ว อย่าไปแปลว่าอยู่ในพระบรมโกศ ไม่ว่าจะทรงสถิตอยู่ในพระบรมโกศหรือไม่ ไม่ว่าจะสถิตอยู่ในพระหีบหรือสิ่งอื่นก็เรียกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า คำว่า พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มีอยู่ในกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ มาตรา 6 หรือจะเรียกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉยๆ ก็ได้ เพราะเรายังไม่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ การเรียกดังกล่าวจึงเข้าใจได้ว่าหมายถึงองค์ที่เสด็จสวรรคต

นายวิษณุ กล่าวว่า ขออย่าตำหนิคนที่ใช้คำศัพท์ผิดหรือการแต่งกายชุดดำชุดขาว สิ่งที่สำคัญกว่าการใช้ตามระเบียบแบบแผนคือความรู้สึกที่เกิดขึ้น เพราะถ้ารู้สึกอย่างไรก็ใช้ไป เพราะถ้าเถรตรงจริงๆ คำว่าในหลวงก็เป็นคำที่ไม่ควรมาใช้เป็นทางการแต่เราก็ใช้

"เมื่อครั้งที่ริเริ่มใช้คำว่าสมเด็จย่ากันมาเมื่อหลายสิบปี ผู้รู้เคยทักท้วงว่าอย่าไปนับญาติกับเจ้านายเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จนกระทั่งวันหนึ่งมีคนไปกราบบังคมทูลถามสมเด็จพระศรีนครินทร์ ตอบกลับมาว่าเขาอยากเรียกอะไรก็ให้เรียกไปเถอะ ฉันรู้ว่าเขาเรียกฉันก็แล้วกัน ตั้งแต่นั้นมาก็เรียกสมเด็จย่ากันทั้งประเทศและไม่คิดจะเรียกอย่างอื่นให้ยืดยาว" นายวิษณุ กล่าว

สำหรับคำอย่างอื่นเวลาที่จะอาลัย ถ้าเป็นกรณีคนธรรมดาเราไม่เคยพูดว่าให้อาลัย แต่เราจะบอกว่าไว้อาลัย ดังนั้นความอาลัยไม่ได้มีไว้สำหรับให้ผู้ตายแต่เป็นสิ่งที่ต้องเก็บไว้ในใจของเรา ดังนั้นจึงต้องไว้อาลัยไม่ใช่ให้อาลัย จึงไม่สามารถใช้คำว่าถวายอาลัยได้ เพราะถวายแปลว่าให้ จึงให้ใช้คำว่า "ประชาชนไว้อาลัย ถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

อีกคำที่สำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักพระราชวังแนะนำเวลาไปกราบพระบรมศพ หากไปงานศพทั่วไปใช้คำว่า ไหว้ศพ กรณีพระบรมศพคำที่ควรต้องใช้คือคำว่า "ถวายสักการะพระบรมศพ หรือ ถวายบังคมพระบรมศพ"

นายวิษณุ กล่าวว่า คำศัพท์ต่างๆ ต้องค่อยๆ หาความรู้ แต่อย่ามาตำหนิกันว่าใครใช้คำศัพท์ผิด ค่อยๆ ปรับกันไป และอย่าตำหนิว่าใครไม่ไว้ทุกข์ ส่วนเรื่องการจุดเทียนรอบกำแพงพระบรมมหาราชวังเป็นการแสดงออกแบบฝรั่ง ส่วนตัวเห็นว่าหากมีการจัดหาที่ให้ก็เป็นการดี ซึ่งจะประสานและแจ้งให้หาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป ส่วนวันที่ 5 ธันวาคมถือว่ายังอีกไกลยังไม่ควรพูดถึงแต่ถือเป็นวันชาติตามมติคณะรัฐมนตรี การจัดงานโดยเฉพาะในสถานฑูตก็ยังคงต้องทำแต่จะต้องทำให้ขนาดย่อมลงและเหมาะสม

อย่างไรก็ตามการที่ประกาศให้ไว้ทุกข์ 1 ปี อาจจะมีบางวันที่มีการประกาศให้ออกทุกข์ ซึ่งจะต้องรอให้มีการพิจารณาต่อไป แต่ขณะนี้ยังต้องประกาศไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเท่ากับการไว้ทุกข์ของรัฐบาลก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ