อุทยานฯกุยบุรี เตรียมพื้นที่บวงสรวงต้ดไม้จันทน์หอม 4 ต้น 14 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Sunday November 6, 2016 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่างเร่งปรับพื้นที่ บริเวณต้นไม้จันทน์หอม 4 ต้น ภายในบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ด้านหลังของที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี หลังจากสำนักพระราชวัง และนายฉัตรชัย ปิ่นเงิน หัวหน้างานโหรพราหมณ์ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการสำรวจและคัดเลือกต้นไม้จันทน์หอม เพื่อใช้จัดสร้างพระบรมโกศ ตกแต่งพระเมรุมาศ และทำดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จาก 19 ต้นเหลือเพียง 4 ต้น โดยจะมีพิธีบวงสรวงตัดต้นไม้จันทน์หอมทั้ง 4 ต้นในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ในเวลา 14.09 – 14.39 น.

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เร่งปรับภูมิทัศน์ เพื่อการประกอบพิธี และรองรับหน่วยงานราชการต่างๆ ตลอดจนประชาชน ที่จะเดินทางมาร่วมประกอบพิธีดังกล่าว

อีกทั้ง ขณะนี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้อนุมัติการตัดและแปรรูปไม้จันทน์หอมแล้ว โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมการแปรรูปไม้จำนวน 3 คน และหลังจากดำเนินการแปรรูปไม้เสร็จแล้วจะดำเนินการส่งมอบไม้จันทน์หอมทั้งหมดให้กับสำนักพระราชวัง หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการตัดต้นไม้จันทน์หอมไปใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ทั้งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี,สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ