(เพิ่มเติม) รัฐบาล คาดเริ่มก่อสร้างพระเมรุมาศธ.ค. 59 คาดแล้วเสร็จไม่เกิน ก.ย.60

ข่าวทั่วไป Monday November 28, 2016 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ขณะนี้แบบพระเมรุมาศเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะมีการนำแบบที่เสร็จเรียบร้อยแล้วมาให้ที่ประชุมพิจารณาและทำความเข้าใจร่วมกันในวันนี้ ซึ่งแบบดังกล่าวอาจมีการปรับตามสภาพอีกนิดหน่อย เพื่อให้สมพระเกียรติมากยิ่งขึ้น โดยหลังประชุมวันนี้จะมีการแจกแบบร่าง และทางอธิบดีกรมศิลปากรจะได้อธิบายรายละเอียด

"ในส่วนของรัฐบาลตนเองได้รายงานนายกฯตลอด คิดว่าภายในเดือนนี้น่าจะมีการตอกหมุดจุดกึ่งกลางของพระเมรุมาศ และวันที่ 19 ธ.ค. จะมีการบวงสรวง ตกแต่ง และปรับปรุงพระราชรถและพระราชยาน และในเดือนธันวาคมจะเริ่มก่อสร้าง โดยคาดว่าการก่อสร้างพระเมรุมาศทั้งหมดจะเสร็จไม่เกินเดือนก.ย.60 และก่อนจะถึงเดือนก.ย. เราคงจะทราบแล้วว่าจะทรงโปรดพระราชพิธีวันไหน"พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าในการจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ โดยยึดหลักแนวคิดในการออกแบบและจัดสร้างพระเมรุมาศอย่างสมพระเกียรติ ซึ่งได้ศึกษาและออกแบบตามหลักโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้ง ยังได้ใช้แนวคิดคติไตรภูมิตามคัมภีร์พุทธศาสนา และคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะเสมือนสมมติเทพ ตามระบอบเทวนิยม

สำหรับการจัดเตรียมพื้นที่สนามหลวงนั้น กรุงเทพมหานครได้จัดให้มีกิจกรรม Big Cleaning Day พื้นที่โดยรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังในวันที่ 1 และ 2 ธ.ค.นี้ โดยขอความร่วมมือจิตอาสาที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จากนั้น จะส่งมอบพื้นที่ให้กับกรมศิลปากร เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศ ในวันที่ 10 ม.ค.60 โดยคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.60

อย่างไรก็ตาม จะมีการกันพื้นที่ท้องสนามหลวง 2 ใน 3 เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ จะสามารถบรรจุคนได้ 7,400 คน และบริเวณโดยรอบพระเมรุมาศจะมีการจัดแสดงโครงการตามพระราชดำริด้วย ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดจะยึดการดำเนินการอย่างสมพระเกียรติและตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โดยการก่อสร้างในครั้งนี้จะทำทุกอย่างให้เรียบร้อย เช่น การวางท่อเพื่อร้อยสายไฟ สายเคเบิล อำนวยความสะดวกสื่อมวลชนในการรายงาน งานพระราชพิธีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยให้กรมศิลปากรมาช่วยในการดำเนินงานต่างๆ พร้อมกันนี้ในส่วนของกระทรวงจะมีการทำหนังสือคำศัพท์เกี่ยวกับพระราชพิธีแจกจ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน จำนวน 1 หมื่นเล่ม เพื่อจะได้ใช้คำศัพท์กันอย่างถูกต้อง รวมทั้งจะมีการจัดทำหนังสือพระบรมราโชวาทแจกจ่ายประชาชนจำนวน 1 ล้านเล่ม โดยจะเร่งดำเนินการ คาดว่าจะสามารถนำมาแจกจ่ายได้ในวันที่ 29 พ.ย. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ