ไทย เร่งขับเคลื่อนงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม หลังบรรลุเป้าหมายแล้ว 8 ตัวชี้วัด

ข่าวทั่วไป Friday December 16, 2016 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้รับทราบความคืบหน้าการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 3 ชุดเพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจำนวน 17 เป้าหมาย ที่สอดรับกับ 10 ยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ซึ่งในส่วนของไทยนั้นมีตัวชี้วัดที่ตรงกับของสหประชาชาติ (UN) จำนวน 90 ตัวชี้วัด โดยขณะนี้มี 8 ตัวชี้วัดของไทยที่บรรลุเป้าหมายแล้ว ส่วนที่เหลือจึงต้องเร่งขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายต่อไป

ทั้งนี้ ไทยเตรียมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมสหประชาชาติในช่วงเดือนมิ.ย.60 โดยเน้นจุดเด่นของการเดินหน้าตามแผน SDG ที่มีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของไทย รวมถึงการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการพัฒนาประเทศ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ประสบการณ์ให้กับประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุม กพย.ยังเห็นชอบให้เพิ่มสัดส่วนของกรรมการจากกระทรวงคมนาคมที่ต้องรับผิดชอบเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มสัดส่วนจากกระทรวงยุติธรรมที่ต้องรับผิดชอบด้านการสร้างความเป็นธรรม เพื่อให้การดำเนินงานสามารถบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ