กลุ่มต้านร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ฯ จี้สนช.ยกเลิกการประกาศใช้ กม.ใหม่

ข่าวทั่วไป Sunday December 18, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. 2559 ตัวแทนจากกลุ่ม ฟรี อินเทอร์เน็ต โซไซตี้ ออฟ ไทยแลนด์ และประชาชน ถือป้ายแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2559 ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยคาดหวังว่าอย่างน้อยได้สื่อสารกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับทราบว่ามีประชาชนที่ไม่เห็นด้วย

นางสาวอ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ ตัวแทนจากกลุ่ม ฟรี อินเทอร์เน็ต โซไซตี้ ออฟ ไทยแลนด์ Free Internet Society of Thailand (FIST) และประชาชน ถือป้ายแสดงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมพับกระดาษเป็นนกพิราบ เพื่อสื่อว่า ประเทศไทยอาจจะต้องใช้วิธีสื่อสารเดิม และการชุมชนุมครั้งนี้คาดหวังว่า สนช.จะได้รับทราบบ้างว่า มีกลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับนี้ เนื่องจากยังมีความคลุมเครือ และเรื่องการถูกการถูกปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร

ตำรวจได้ตั้งที่กั้นบริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 60 นาย ดูแลความเรียบร้อย โดยเชื่อว่าเหตุการณ์จะดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อย ส่วนการเปิดให้บริการ และการจัดนิทรรศการภาพถ่ายภายในหอศิลป์ยังดำเนินไปอย่างปกติ และเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราผู้เข้าเยี่ยมชม

โดยตัวแทนกลุ่มจำนวน 4 คนออกมาอ่านแถลงการณ์ ระบุว่า

เรียน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ดังที่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา สนช.ได้ลงมติเห็นชอบร่าง พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมฯ ด้วยคะแนนเสียง 168 เสียงในสภา ทั้งนี้ สนช.เองก็ทราบว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้

1. คลุมเครือ ให้อำนาจรัฐควบคุมอินเทอร์เน็ตแบบไร้ขีดจำกัด

2. ใช้ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารได้ อาจเป็นการแช่แข็งให้สังคมหยุดชะงัก

3. ให้อำนาจรัฐปิดกั้นการสื่อสาร เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การแสดงออก และทำให้ธุรกรรมทางการเงินไม่ปลอดภัย

4. ล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน

และที่สำคัญ สนช.ให้ความเห็นร่าง พ.ร.บ.นี้โดยไม่ฟังความเห็นของประชาชนที่ร่วมลงชื่อคัดค้านกว่า 360,000 คนเลย ประชาชนอยากรู้ว่า สนช.ทำเช่นนี้เพื่ออะไร แล้วใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้

ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชน เราขอเรียกร้องให้ สนช.ทบทวน และยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว

ขอแสดงความนับถือ

ประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยและกลุ่ม Free Internet Society of Thailand

จากนั้นในเวลา 16.00 น. กลุ่มที่ชุมนุมเพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ที่บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ ได้ยุติการชุมนุม ทั้งนี้ หลังการชุมนุมวันนี้ กลุ่มฟรีอินเตอร์เน็ตโซไซตี้ ยืนยันจะ จะกลับมาชุมนุมเพื่อนเคลื่อนไหวร่วมกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ