สาธารณสุข ปรับแผนยุทธศาสตร์ควบคุมยาสูบ เน้นสร้างความตระหนักตั้งแต่ปฐมวัย 0-5 ปี

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยาสูบแห่งชาติว่า ในแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติฉบับที่ 2 พบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ในไทยยังไม่ลดลง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้นจำเป็นต้องทบทวนยุทธศาสตร์การทำงาน โดยขณะนี้ประเทศไทยกำลังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี และกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงพัฒนาสังคมฯ บูรณาการทำงานพุ่งเป้าไปในกลุ่มเด็กปฐมวัยอายุ 0-5 ปี เพื่อสร้างคนไทยใน 20 ปีข้างหน้า ซึ่งในเรื่องการสูบบุหรี่ก็ต้องได้รับการปลูกฝังให้ตระหนักถึงโทษพิษภัยของบุหรี่ ตั้งแต่ปฐมวัยและวัยประถมศึกษาจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่

ทั้งนี้ ข้อมูลผลสำรวจการบริโภคยาสูบในเยาวชนไทย อายุ13-15ปี พ.ศ.2558 ของสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค พบเยาวชนใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบมีควัน 14% เป็นเยาวชนชาย 20.7% เยาวชนหญิง 7.1% พบใช้ผลิภัณฑ์แบบไม่มีควัน เช่น นำยาเส้นมาเคี้ยวแทนการสูบอีก 2.7% ได้ให้คณะกรรมการฯ ประสานให้ข้อมูลกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเฝ้าระวังและดำเนินการร่วมกันต่อไป

ส่วนความคืบหน้าโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญเป็นการบูรณาการการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขกับภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม ขณะนี้มีหลายภาคส่วนกำลังช่วยกันทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้แผนการทำงานมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน และประสบความสำเร็จ ขอให้สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค และสสส. ประสานรวบรวมข้อมูลแนวทางและผลการดำเนินงานของภาคีเครือข่าย ให้ได้ข้อมูลครบถ้วนนำมาปรับแผนการดำเนินงานในระดับนโยบาย ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการทำงาน ถ้าทำสำเร็จจะเป็นตัวอย่างในระดับโลกต่อไป

โดยภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยฯ ยื่นข้อเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ ใน 6 ประเด็น ชวนร่วมทำดีเพื่อพ่อ พร้อมเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 อาทิ ตั้งคณะทำงานโครงการฯอย่างเป็นทางการ ติดตามความคืบหน้าทุกไตรมาสหรือในระยะเวลาที่เหมาะสม กำหนดให้โครงการ ฯ เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญ โครงการจังหวัดควบคุมยาสูบ การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่เขตสุขภาพ จังหวัด ชมรม รพ.สต. ที่ดำเนินโครงการ ฯ ดีเด่น เชิดชูเกียรติองค์กรต้นแบบและบุคคลต้นแบบ เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ได้ดำเนินการเพื่อช่วยผู้เสพให้เลิกใช้ยาสูบ ดังนี้ 1.ประสานความร่วมมือกับสำนักบริหารการสาธารณสุข กำหนดเป็นตัวชี้วัดใน service plan ใน 2 กลุ่มโรค คือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด 2.ประสานสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ให้บรรจุในระบบซักประวัติ บันทึกข้อมูล วินิจฉัยโรคเสพติดยาสูบ บันทึกแผนการรักษา 3.ประสานกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย เพิ่มการเรียนการสอนโทษพิษภัย ตลอดจนการบำบัดรักษาโรคเสพติดยาสูบ


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ