(เพิ่มเติม) ชายชาวน่านปีนหลังคาแบงก์ในรั้วทำเนียบฯโยนระเบิดปิงปองร้องขอความเป็นธรรมนายกฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2016 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุชายคนหนึ่งปีนขึ้นไปบนตึกธนาคารออมสินฝั่งประตู 4 ของทำเนียบรัฐบาล พร้อมจุดระเบิดปิงปองโยนลงมาจากตึก เพื่อเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเหลือตรวจสอบกรณียื่นเรื่องขอประมูลงานโครงการในพื้นที่ จ.น่าน ซึ่งมีผู้แข่งขันจำนวนมากและบางรายมีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จึงไม่ได้รับการพิจารณาประมูลงาน

ทั้งนี้ เหตุการณ์นดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.05 น.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณประตูทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งตรงข้ามสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.ร.) เมื่อเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรุดไปยังพื้นที่ดังกล่าว พบชายสวมชุดดำยืนอยู่บนหลังคาอาคารกองอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี พร้อมชูป้ายข้อความ "ผมมีความหวังและความศรัทธาท่านนายกรัฐมนตรี ผมต้องการความเป็นธรรม"

ชายคนดังกล่าวต่อมาทราบชื่อ คือ นายเฉลิม สอนนนฐี อายุ 44 ปี เป็นชาว จ.น่าน ก่อนหน้านี้เคยเข้าร้องเรียนผู้ว่าราชการ จ.น่านแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และระบุว่ามีหนี้สินจากการกู้ยืมเงินเพื่อเตรียมไว้ประมูลงานเป็นจำนวนมาก จึงต้องมาร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี และนายเฉลิมเคยปีนรั้วทำเนียบบุกขึ้นไปยังดาดฟ้ากองรักษาการณ์ตำรวจ ทำเนียบรัฐบาลมาแล้วเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบประปาบาดาลของ อบต.หมอเมือง อ.แม่จริม จ.น่าน

ตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมง ที่นายเฉลิมยืนอยู่บนหลังคาอาคารกองอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ได้จุดระเบิดปิงปอง 4 ครั้ง ครั้งแรก บริเวณรั้วทำเนียบรัฐบาล และอีก 3 ครั้ง โยนจากหลังคาอาคารกองอำนวยการการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ลงมาด้านล่าง พร้อมกับขู่ว่าจะจุดวัตถุคล้ายระเบิดที่พกมาอีกด้วย กระทั่งเวลาประมาณ 9.00 น.นายเฉลิมยินยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวโดยดี

นายสมภาษ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเฉลิมเคยยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีไปรับช่วงงานต่อจากบริษัทรับเหมาแห่งหนึ่งในโครงการประปาหมู่บ้าน อ.แม่จริม จ.น่าน ตั้งแต่ปี 54 แต่การก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน จึงไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งนายเฉลิมไปกู้ยืมเงินมารับงาน จึงทำให้เกิดความเครียด โดยทางสำนักปลัดนายกฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อขอชะลอการจ่ายดอกเบี้ยและชะลอการดำเนินคดีของอัยการ จ.น่าน แต่นายเฉลิมไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว และกลับมายื่นเรื่องร้องเรียนอีกหลายครั้งตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ