มท.1 เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุฯ บูรณาการคุมเข้มทุกมาตรการลดปัจจัยเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Thursday December 29, 2016 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2560 เพื่อขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เน้นการบูรณาการในรูปแบบประชารัฐ และการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ มีการบังคับใช้กฎหมายและเพิ่มความเข้มข้นในการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านตำรวจ และจุดบริการบนเส้นทางสายต่างๆ ทั้งสายหลัก และสายรอง ควบคู่กับการดำเนินการด้านมาตรการสังคม เพื่อคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และประชาชนได้เดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ทุกฝ่ายได้มีการเตรียมพร้อมในการดำเนินการตามแผนป้องกันและลดอุบัติเหตทางถนนที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้น และยังเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเรื่องดังกล่าวและได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและการเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลประชาชนในช่วงเทศกาล เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความปลอดภัยในการเดินทาง

สำหรับการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 นี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้บูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะช่วงควบคุมเข้ม ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 - 4 มกราคม 2560 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เน้นบูรณาการการทำงานในรูปแบบประชารัฐ และการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach)

ทั้งนี้ จะดำเนินการคุมเข้มในทุกมาตรการ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ครอบคลุมในทุกมิติ เช่น ด้านกายภาพ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้มีถนนปลอดภัย ตามมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1ถนนปลอดภัย" และแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะจุดตัดรถไฟ ทางร่วม ทางแยก และสภาพแวดล้อมริมทางให้มีความปลอดภัย ด้านยานพาหนะ คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกหยุดกิจการในช่วงเทศกาล และส่งเสริมการตรวจสอบสภาพรถก่อนการเดินทาง

ด้านการใช้รถใช้ถนน เน้นการประชาสัมพันธ์สถานการณ์อุบัติเหตุ และการจัดตั้งด่านจุดตรวจ จุดพักรถ และจุดบริการตามเส้นทางสายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชน ด้านการบังคับใช้กฎหมาย เข้มงวดกวดขันผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ คุมเข้มการจำหน่าย การดื่ม และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เน้นการตรวจวัด แอลกอฮอล์ และกวดขันการขับรถเร็ว

ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ มีการบูรณาการเตรียมพร้อมระบบบริการแพทย์ฉุกเฉินให้เข้าถึงจุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็ว ด้านมาตรการสังคม มีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางศาสนา "1อำเภอ1กิจกรรม" และรณรงค์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

รวมทั้งยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัดบูรณาการการทำงานในพื้นที่ร่วมกัน โดยมีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด เน้นความเข้มแข็งของสังคมและชุมชน และ ให้ครอบคลุมถึงการดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำ โดยการคุมเข้มความปลอดภัยของท่าเรือ โป๊ะเทียบเรือ เรือโดยสาร โดยตรวจสอบให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลประจำจุดเสี่ยง และจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ความปลอดภัยให้พร้อมใช้งาน เพื่อให้การช่วยเหลือกรณีประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ต่างๆ ได้จัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี" และการทำดีเพื่อพ่อ “เลิกดื่ม เลิกขับเร็ว ร่วมใจใส่หมวกนิรภัย" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพร แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อถวายความจงรักภักดี แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคล เสริมบารมีให้แก่ตนเองและครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ