กรมควบคุมโรคคาดแนวโน้มผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเนื่องอยู่ในช่วงฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Sunday January 1, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–27 ธ.ค.59 พบผู้ป่วยจำนวน 167,220 ราย เสียชีวิต 44 ราย โดยสถานการณ์ในขณะนี้พบว่าจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มลดลงทั่วประเทศ และจากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ พบว่าสัดส่วนผู้ป่วยมีแนวโน้มคงที่ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีรายงานการระบาดหรือเสียชีวิต

โดยการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า แนวโน้มพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูหนาว และเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนจำนวนมากมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา การท่องเที่ยวตามพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ การร่วมกิจกรรมรื่นเริง พบปะสังสรรค์ในสถานที่ต่างๆ จึงขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพตนเอง พักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ เด็กเล็กและผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่มีผู้คนแออัด ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับผู้เป็นไข้หวัด หากมีอาการไอ จาม มีน้ำมูกหรือเสมหะ ควรสวมหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ กรณีมีไข้กินยาลดไข้แล้วไม่ดีขึ้นใน 3-4 วัน ควรรีบไปพบแพทย์

สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงมีครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน 3.ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เป็นต้น 4.ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป สามารถรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลของรัฐ หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วน คร. 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ