มท.1 ประสานกรมป้องกันฯ เตรียมรับมือฝนเข้ากทม. เชื่อบางสะพานระบายน้ำได้เร็ว

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ขณะนี้บางจังหวัดสถานการณ์ดีขึ้น แต่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์มีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยจะเคลื่อนขึ้นมาที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอาจจะมีผลมาถึงกทม.ด้วย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรับมือสถานการณ์ดังกล่าวและได้แจ้งเตือนบางพื้นที่ของกทม.แล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เชื่อว่าจะสามารถระบายน้ำลงทะเลได้รวดเร็ว ขณะนี้การจราจรสามารถสัญจรไปมาได้แล้ว หน่วยงานต่างๆได้เตรียมการล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำภาคใต้การช่วยเหลือประชาชนถือว่าทำได้ดี ทางกรมป้องกันฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเพื่อให้การช่วยเหลือไม่ซ้ำซ้อน เน้นการช่วยเหลือชีวิตผู้คนเป็นหลัก ส่วนประชาชนที่ยังอาศัยในบ้านเรือนตัวเองได้ทางการจะส่งอาหารไปดูแล ส่วนพื้นที่น้ำท่วมขังจะส่งหน่วยงานเข้าไปช่วยระบายน้ำ

ส่วนการรับสิ่งของบริจาคนั้น จะมีการมอบหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งรับผิดชอบ และหลังจากนี้จะมีการฟื้นฟูหลังน้ำลด ซึ่งมาตรการเยียวยาหลังน้ำลดตนเองจะเสนอให้ครม.รับทราบ แล้วหากนายกฯ จะมีคำสั่งอย่างไรคงดำเนินการต่อไป แต่การช่วยเหลือตามกฎหมายมีอยู่แล้ว เพียงแต่หากจะต้องใช้มาตรการช่วยเร่งด่วนต้องออกเป็นมติครม. ถ้าจะพูดตอนนี้คงเร็วเกินไปเพราะต้องมีการสำรวจความเสียหายก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ