กรมชลฯ ยันอ่างเก็บน้ำที่ประจวบฯยังมั่นคงแข็งแรง-ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2017 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบและอ่างเก็บน้ำคลองลอยเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กที่กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างในลำน้ำสาขาของคลองบางสะพานใหญ่ในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีความมั่นคงแข็งแรง

โดยอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง สามารถรองรับปริมาณน้ำที่มากกว่าปกติได้อย่างปลอดภัย ล่าสุดตัวเขื่อนยังมีความมั่นคงแข็งแรง โดยวันนี้ (10 ม.ค.60 เวลา 08.00 น.) ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบได้ลดระดับลงต่ำกว่าระดับสันทำนบอยู่ประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

แต่ที่ผ่านมาในช่วงวันที่ 8-9 ม.ค.60 มีฝนตกหนักมากในเขตอำเภอบางสะพาน มีปริมาณฝนสะสมวัดได้รวม 304.6 มิลลิเมตร และยังตกต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่ลำน้ำและอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งจะรับไว้ได้ โดยที่เขื่อนโป่งสามสิบซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็ก ความจุเพียง 860,000 ลูกบาศก์เมตร และเขื่อนคลองลอย ความจุเพียง 260,000 ลูกบาศก์เมตร เท่านั้นทำให้ปริมาณน้ำส่วนที่เหลือเกินระดับเก็บกักและไหลล้นออกทางระบายน้ำล้น(Spillway) ลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ เป็นปริมาณมาก และมีบางส่วนไหลล้นสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ซึ่งกรมชลประทานก็ได้ให้สำนักงานชลประทานที่ 14 ติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ออกประกาศแจ้งให้จังหวัดแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ