นายกฯ มอบมหาดไทยดูแลสถานการณ์น้ำท่วมใน 12 จ.ภาคใต้-ตั้งกองทุนฯ รับบริจาค

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2017 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับว่ารัฐบาลจะดูแลเรื่องทำทางระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันและไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำซ้อน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วมถนนหรือสถานที่ราชการ รัฐบาลจะต้องดูแลเรื่องนี้ก่อน อีกทั้งรัฐบาลจำเป็นต้องดูแลในเรื่องงบประมาณที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทุกระดับ

สำหรับการแก้ปัญหาและบรรเทาสาธารณภัยของประชาชน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ ช่วงนี้ปัญหาของภาคใต้พ้นระดับที่ 1 ไปแล้ว คือการแก้ปัญหาระดับท้องถิ่นซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่รุนแรงมาก

ระดับที่ 2 คือ ระดับที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งปัญหาสถานการณ์ขณะนี้ถือว่ารุนแรงกว่าระดับนี้แล้ว โดยปัญหาขณะนี้อยู่ในระดับที่ 3 มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดูแล โดยกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยส่วนหน้าช่วยดูแลประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทั้ง 12 จังหวัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นผู้กำกับดูแลอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคของภาครัฐ โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดศูนย์รับบริจาคแล้วใช้ชื่อบัญชี"กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี"โดยรับบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-06895-0 ซึ่งผู้ที่บริจาคในการนี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงเรื่องการบูรณาการการแก้ไขปัญหาประมง โดยให้ความสำคัญเรื่องการให้ความช่วยเหลือและการทำประมงระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย หรือเวียดนาม ถ้ามีการร่วมมือระหว่างเพื่อนบ้านได้ก็จะช่วยกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้ จึงได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานช่วยกำกับดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะได้เกี่ยวพันไปถึงการแก้ปัญหา IUU ของประเทศไทยด้วย รวมทั้งสั่งกำชับเรื่องการติดเครื่อง VMS ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระบุตำแหน่งเรือบนเรือประมงให้สามารถใช้งานในเรือทุกๆลำ จะได้แก้ไขปัญหารุกล้ำน่านน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ