สาธารณสุข เร่งกู้รพ.บางสะพาน คาดกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday January 12, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกู้โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า ได้เร่งกู้โรงพยาบาลบางสะพานอย่างน้อยให้สามารถเปิดบริการผู้ป่วยนอกได้และเปิดบริการเต็มรูปแบบในวันพรุ่งนี้(13 ม.ค.) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสะดวก มียาเวชภัณฑ์ครบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขระบบประปาในโรงพยาบาล โดยจะประสานเชื่อมต่อระบบกับการประปาส่วนภูมิภาค

สำหรับการจัดบริการประชาชน วันนี้โรงพยาบาลบางสะพานเปิดจุดบริการเพิ่มอีก 3 จุดที่อบต.กำเนิดนพคุณ อบต. พงษ์ประสาทและอบต.ทองมงคล รวมกับของเดิม 3 จุด ที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่อนทอง และที่วัดธงชัยธรรมจักร บ้านกรูด โดยมีทีมแพทย์พยาบาลสนามหรือทีม MERT จากนอกพื้นที่เข้าร่วมจัดบริการ ส่วนการออกเยี่ยมประชาชนผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรังมอบให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขเข้าไปดำเนินการให้ได้รับการดูแลต่อเนื่อง ไม่ขาดยา

นอกจากนี้ ได้ระดมทีมแพทย์พยาบาลสนามฉุกเฉินจากนอกพื้นที่ทั่วประเทศเข้าสับเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ที่มีอยู่ 350 กว่าคน

"เจ้าหน้าที่ ร้อยละ 80 ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเช่นกัน ให้เขามีเวลาได้กลับไปกู้บ้าน ดูแลครอบครัว ไม่ต้องห่วงเรื่องการบริการประชาชน ขณะนี้เข้าไปช่วยแล้ว 10 ทีม พร้อมเข้าไปสับเปลี่ยนทันทีอีก 20 ทีม"

สำหรับในการดูแลประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ดูแลครอบคลุมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมทั้งด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ป้องกันควบคุมโรค โดยโรคทางกายมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้รวม 148 ทีม มีผู้รับบริการ 22,505 คน ด้านจิตใจมีทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือทีม MCATT ลงไปดูแลประชาชนร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มีผู้รับบริการ 2,230 คน พบมีภาวะเครียด 152 คน ให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตัว ทั้งนี้ กำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้มีปัญหาโรคทางจิตเวช ผู้ประสบความเสียหายหรือสูญเสียรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ