อดีตซีอีโอ PTT-PTTEP ยันไม่มีเอี่ยวปมสินบนโรลส์-รอยซ์ ขอให้รอผลสอบ

ข่าวทั่วไป Monday January 23, 2017 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการ บมจ.ปตท. (PTT) ในฐานะอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เป็นข่าวเกี่ยวกับสินบนจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ซึ่งล่าสุด ปตท.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่มีทั้งบุคคลภายในและภายนอกเข้าร่วม และเชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร

"ปตท.ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบอยู่ คงต้องรอผลตรงนั้น ต้องเคารพการตรวจสอบทั้งหมด แม้ช่วงนั้นจะเป็นผู้บริหารสูงสุดอยู่ แต่ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น มั่นใจว่าการตรวจสอบจะมีผลออกมาชัดเจน"นายประเสริฐ กล่าว

ด้านนายอนนต์ สิริแสงทักษิณ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และผู้บริหารในกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ของ ปตท. กล่าวว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องสินบน โดยปกติแล้ว โครงการประมูลของ ปตท.ไม่ได้มีการซื้อตรง เป็นการประมูลในลักษณะเทิร์นคีย์ตามสเปกกำหนด โดยจะมีบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก เช่น บริษัทจากสหรัฐอเมริกา มาร่วมให้คำปรึกษาทั้งด้านการประมูล การกำหนดสเปก การกำหนดยี่ห้อ ที่ผู้รับเหมาจะจัดซื้อ ดังนั้น ในส่วนของ ปตท. เมื่อได้ผู้รับเหมาตามสเปก ก็ต้องคัดเลือกที่ราคาต่ำที่สุด ส่วนจะใช้เครื่องยนต์ยี่ห้อใดตามสเปกเป็นเรื่องของผู้รับเหมา

อนึ่ง บริษัท โรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับอากาศยาน และเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมรายใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า ได้เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทพลังงานของรัฐในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงปตท. และปตท.สผ. โดยการจ่ายสินบนในส่วนของ PTT และ PTTEP เกิดขึ้นในระหว่างปี 43-56 เป็นเงินกว่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ