นายกฯ ประชุมถกมาตรการเยียวยา-ฟื้นฟู น้ำท่วมภาคใต้เพิ่มเติมพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2017 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือแต่ละด้านของแต่ละกระทรวง โดยย้ำว่า รัฐบาลให้การดูแลทุกภาคส่วน และขออย่ามากล่าวโทษว่ารัฐบาลไม่ดูแล

"เบื้องต้นรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือ คือการจ่ายเงินช่วยเหลือต่าง ๆ ตามมาตรการเดิม ส่วนมาตรการนอกเหนือจากนี้ จะต้องไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป ซึ่งจะต้องดูงบประมาณ และข้อกฎหมายประกอบการพิจารณาด้วย"

ในส่วนมาตราการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ รัฐบาลได้ยึดตามระเบียบและมาตรการในการช่วยเหลือ คือ ให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 3 พันบาท แต่การใช้งบประมาณของรัฐบาลจำเป็นต้องนำไปช่วยเหลือในส่วนอื่นๆด้วย ทั้งเรื่องของ ประมง ปศุสัตว์ ระบบสาธรณูปโภค โรงเรียน โครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบประปา น้ำ ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต สถานที่ราชการและเส้นทางคมนาคม ซึ่งจะต้องมีมาตราการแก้ไขเร่งด่วน เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการรายงานผลกระทบและความเสียหายในพื้นที่ประสบปัญาน้ำท่วม พบว่า ด้านเกษตร มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย กว่า 1 ล้านไร่ พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 32,000 ไร่ ปศุสัตว์ 88,000 กว่าตัว ซึ่งรัฐบาลต้องจัดสรรงบลงไปช่วยเหลือ ขณะที่การฟื้นฟูมีมาตรการ ทั้งด้านกระทรวงการคลัง ที่จะนำเงินทดรองราชการ จากเดิมที่แต่ละจังหวัดได้ 50 ล้านบาท เพิ่มเป็น 150 ล้านบาท เพื่อไปซ่อมแซ่มบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันก็มีการยืดระยะเวลา การชำระภาษีสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม และมาตราการทางการเงิน เช่น การพักชำระหนี้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ