ประจวบฯ-ชุมพรสถานการณ์กลับสู่ปกติ ยังเหลือน้ำท่วมอีก 10 จ. ภาครัฐยังให้การช่วยเหลือต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday January 27, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ความเสียหาย และการให้ความช่วยเหลือล่าสุดถึงวันที่ 27 ม.ค.60 พบว่า ปัจจุบันยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมรวม 10 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 2 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

สำหรับ 10 จังหวัดที่ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมมีรายงานสถานการณ์ดังนี้

จ.สุราษฎร์ธานี ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.เคียนซา และ อ.บ้านนาเดิม

การคาดการณ์ อำเภอพระแสง ระดับน้ำสูงสุด สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.42 เมตร ในวันที่ 10 ม.ค. 60 ปัจจุบันวันที่ 26 ม.ค. 60 เวลา 09.00 น. ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.26 เมตร มีแนวโน้มลดลง คาดว่าระดับน้ำจะไม่ล้นตลิ่ง

อำเภอเคียนซา ระดับน้ำสูงสุดสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.88 เมตร ในวันที่ 12 ม.ค. 60 ปัจจุบันวันที่ 26 ม.ค. 60 เวลา 09.00 น. ระดับน้ำยังสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.11 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดว่าระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งในวันที่ 30 ม.ค. 60

อำเภอพุนพิน ปัจจุบันวันที่ 26 ม.ค. 60 เวลา 09.00 น. ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.26 เมตร (ได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนในบางช่วงเวลา) แต่ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองท่าข้าม

อำเภอเมือง ระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่งไม่มีผลกระทบ

การช่วยเหลือ โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี ได้เร่งผลักดันน้ำ ตัดยอดน้ำออกสู่ทะเลทางคลองพุนพิน เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และได้ติดตั้ง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 32 เครื่อง ที่ ปตร.คลองท่าโพธิ์ 2 เครื่อง ปตร.ไชยา 2 เครื่อง คลองวัดทุ่งยาว 2 เครื่อง คลองบางกล้วยใหญ่ 6 เครื่อง และสะพานศรีวิชัยข้ามคลองพุนพิน 20 เครื่อง พร้อมทั้งดำเนินการตามข้อสั่งการ รมว.กษ. โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ จำนวน 26 ลำ ดำเนินการติดตั้งบริเวณสะพานพระจุลฯจำนวน 16 เครื่อง บริเวณสะพานพุนพิน จำนวน 10 เครื่อง และเพิ่มเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำตาปี(ร้านอาหารอาเตี่ย) จำนวน 10 เครื่อง

จ.ตรัง ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังวิเศษ และอำเภอกันตัง ระดับน้ำท่วมเฉลี่ยสูงประมาณ 0.20 – 0.50 เมตร

การคาดการณ์ อำเภอเมือง ระดับน้ำสูงสุดสูงกว่าระดับตลิ่ง 1.11 เมตร ในวันที่ 9 ม.ค.60 ปัจจุบันวันที่ 26 ม.ค.60 เวลา 09.00 น. ระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.73 เมตร มีแนวโน้มลดลง

การช่วยเหลือ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 9 เครื่องในเขตอำเภอเมืองและเตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ในเขตอำเภอเมืองจำนวน 9เครื่อง เพื่อเร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่อำเภอเมืองตรัง ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่อำเภอกันตัง ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณปากแม่น้ำตรัง ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลต่อไปอีกทั้งได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลืออุทกภัย ได้แก่ รถขุด จำนวน 2 คัน และรถบรรทุก จำนวน 2 คันและเตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ในเขตอำเภอเมืองจำนวน 10 เครื่อง

จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอรอนนอกเทศบาลนครศรีธรรมราชเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง(ปากพนัง เชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ชะอวด) ในพื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขัง 0.40 – 0.50 เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำคงเหลือในพื้นที่ประมาณ 807 ล้านลบ.ม. คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติประมาณ 1 สัปดาห์

การคาดการณ์ สภาพน้ำท่าในคลองสายหลักในพื้นที่ด้านล่าง บริเวณออกสู่ทะเล จะมีแนวโน้มเริ่มทรงตัว รอการระบายออก พื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่

การช่วยเหลือ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำจำนวน 112 เครื่อง แยกเป็น โครงการชลประทานนครศรีธรรมราช จำนวน 3 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช จำนวน 29 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบน จำนวน 8 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง จำนวน 72 เครื่องติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 69 เครื่อง แยกเป็น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช จำนวน 6 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังบน จำนวน 8 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง จำนวน 55 เครื่องเครื่องจักรเปิดทางน้ำ จำนวน 1 คัน รถขุดแบคโฮ จำนวน 3 คัน เครื่องปั่นไฟ จำนวน 1 เครื่อง รถบรรทุกขนเครื่องจักร จำนวน 1 คัน รถบด จำนวน 1 คัน ช่วยเหลือที่โครงการอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอพิปูน และได้รับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยจำนวน 70 เครื่อง จากกองทัพเรือติดตั้งบริเวณปตร.ชะอวด-แพรกเมืองจำนวน 30 เครื่อง และปตร.ฉุกเฉิน จำนวน 20 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร คลองระบายน้ำของกรมชลประทาน และคลองธรรมชาติ

จ.พัทลุง ยังมคงมีพื้นที่น้ำท่วม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ควนขนุน อ.เมือง อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทางด้าน ทิศเหนือน้ำไหลมาจาก ทางด้านอ.ชะอวด ทางด้านทิศตะวันตก น้ำไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด ไหลมารวมกัน ซึ่งน้ำจะลดลงได้ต้องระบายผ่านทะเลน้อยสู่ทะเลสาปสงขลา ผ่านทางช่องปากรอ ออกสู่อ่าวไทย

การคาดการณ์ ปัจจุบันระดับน้ำในทะเลสาบอยู่ที่ระดับ+1.23 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 0.17 เมตร ซึ่งค่าเฉลี่ยในภาวะปกติ อยู่ที่ +0.60 เมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ย 0.63 เมตร คาดว่าใช้เวลา 15 – 20 วัน จึงลดสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงมีน้ำส่วนหนึ่งท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

การช่วยเหลือ โครงการชลประทานพัทลุง ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 7 เครื่อง ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

จ.สงขลา ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ อ.สทิงพระ และอ.สิงหนคร ระดับน้ำสูงประมาณ 0.20-0.25 เมตร ปัจจุบันระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องโดยพื้นที่น้ำท่วมเป็นพื้นที่การเกษตรว่างเปล่า ประมาณ 43,000 ไร่ คงเหลือปริมาณน้ำท่วมขัง ประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ศักยภาพการระบายน้ำผ่านคลองระบายน้ำ ประมาณ วันละ 1 - 5 ล้านลูกบาศก์เมตร

การคาดการณ์ ระดับน้ำทรงตัวและลดลง ต้องอาศัยระยะเวลาระบายน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่ทะเลสาบสงขลา จนกว่าจะเข้า สู่ภาวะปกติ

การช่วยเหลือบริหารจัดการน้ำโดยใช้คั้นกั้นน้ำกระแสสินธุ์และอาคารชลประทานเช่น ประตูระบายน้ำ ท่อระบายน้ำ พร้อมสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 18 เครื่องสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 4 สถานี เครื่องผลักดันน้ำ 11 เครื่อง ออกจากพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน จากคลองระโนด คลองพลเอกอาทิตย์กำลังเอก และคลองสาขาไปสู่ทะเลสาบสงขลาและทะเลอ่าวไทยพร้อมทั้งได้มีการติดตั้งสะพานแบรี่ขนาดกว้าง 3.15 เมตร ยาว 15 เมตร รับน้ำหนักได้ 40 ตัน เพื่อใช้ในการสัญจรที่คลองโคกทอง ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา

จ.นราธิวาส (ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำบางนราและลุ่มน้ำสายบุรี) ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วม 13 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอรือเสาะ อำเภอศรีสาคร อำเภอระแงะ อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงปาดี อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอยี่งอ อำเภอบาเจาะ อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอสุคิริน อำเภอตาก และอำเภอแว้ง

การคาดการณ์ อำเภอสุไหงโก-ลก ปัจจุบันวันที่ 26 ม.ค. 60 เวลา 06.00 น. ระดับน้ำวัดได้ 8.97 ม.รทก. สูงกว่าระดับตลิ่ง 0.71 เมตร แนวโน้มลดลง คาดว่าระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งในวันที่ 29 ม.ค. 60

การช่วยเหลือ โครงการชลประทานนราธิวาส ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง และขนาด12 นิ้ว 4 เครื่อง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโก-ลก สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเขตโครงการขนาด 8 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง และขนาด 10 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ร่วมกับสูบน้ำด้วยสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจำนวน 6 สถานี เพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางนรา สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง

จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองปัตตานี อำเภอกะพ้อ อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอแม่ลาน อำเภอหนองจิก อำเภอยะรัง อำเภอมายอ และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งของอำเภอเมืองยะลา อำเภอรามัน และอำเภอยะหา จังหวัดยะลา

การคาดการณ์ ลุ่มน้ำปัตตานี ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง บ้านบริดอ อ.เมือง จ. ปัตตานี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.50 เมตร สะพานเดชานุชิต อ.เมือง จ.ปัตตานี ระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.32 เมตร จ.ยะลา สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง ลุ่มน้ำสายบุรี ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง บ้านลาคอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง 0.07 เมตร จ.ปัตตานี สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง จ.ยะลา สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ 3 – 4 วัน

การช่วยเหลือ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 1 สถานี โครงการชลประทานยะลา ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ