สธ.ห่วงประชาชนรอบบ่อขยะนครศรีธรรมราช ส่งทีมแพทย์ดูแล-เฝ้าระวังคุณภาพน้ำ,อากาศ

ข่าวทั่วไป Sunday January 29, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมบริเวณบ่อขยะ ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชว่า ได้มอบหมายให้นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงบ่อขยะดังกล่าว โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรคเขต 11 นครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งโหนด และอาสาสมัครสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคพร้อมให้บริการตรวจรักษาประชาชน ที่บ้านหัวทะเล ต.นาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ผลการดำเนินงานเบื้องต้น มีดังนี้ 1.จากการสอบถามได้ข้อมูลว่าประชาชนใน ต.นาเคียน ต.นาทราย ค่ายวชิราวุธ และหมู่บ้านจัดสรรในละแวกถนนอ้อมค่าย ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นขยะแห่งนี้เป็นระยะเวลานับสิบปี และหลังจากประสบอุทกภัยในครั้งนี้ พบว่าขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็นมากขึ้น

2.ข้อมูลการเฝ้าระวังสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ร่วมกับสำนักควบคุมป้องกันโรค เขต 11 ยังไม่พบโรคระบาดหรืออาการเจ็บป่วยจากสารพิษหรือเชื้อโรคใดที่ผิดปกติ 3.จากการให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พบว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อนพร้อมยืนยันว่ามีอาการคัน หอบ และเป็นภูมิแพ้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้ส่งทีมออกค้นหาผู้ป่วยโรคผิวหนัง โรคหอบหืด ให้การตรวจรักษาและให้คำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัย สวมรองเท้ากันเชื้อโรคเข้าร่างกาย

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญของประชาชนส่วนใหญ่ คือ ความหวาดวิตกว่าจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพจากกลิ่นขยะและน้ำเสียที่ไหลผ่านขยะมา จึงได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดแผนและมาตรการเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยประชาชนในบริเวณใกล้เคียงบ่อขยะ ให้สำนักควบคุมป้องกันโรค เขต11 และศูนย์อนามัยเขต11 เฝ้าระวังคุณภาพอากาศและน้ำต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเพื่อความปลอดภัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ