รมว.เกษตรฯ เตรียมความพร้อมปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง-ดับไฟป่า

ข่าวทั่วไป Wednesday February 1, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ทั้งในเรื่องของการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ประสบภัยแล้ง และการเตรียมความพร้อมด้านการเกษตร ซึ่งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีเป้าหมายในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ, ในพื้นที่เกษตรกรรมที่ประสบภัยแล้งหรือคาดว่าจะประสบภัยแล้ง และการช่วยเหลือไฟป่า เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่ป่า ซึ่งมีเป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ภาคเหนือ

"การปฏิบัติการฝนหลวงในการช่วยเหลือภัยแล้งมีพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่ภาคอีสานจำนวน 5 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนลำนำลอง เขื่อนลำตะคอง เขื่อนพระเพลิง เขื่อนมูลบล และเขื่อนลำแซะ ภาคกลาง เขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ และในพื้นที่ภาคใต้จะมีการเฝ้าระวังที่เขื่อนบางลาง ซึ่งขณะนี้กรมฝนหลวงฯ อยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมของเครื่องบิน รวมทั้งการทบทวนและฝึกซ้อมนักบิน ซึ่งกรมฝนหลวงฯ มีเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติการในขณะนี้จำนวน 4 ลำ และหลังจากวันที่ 10 ก.พ.60 เป็นต้นไป จะเพิ่มเติมเครื่องบินเข้าไปอีก เพื่อให้มีความพร้อมอย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับปฏิบัติการทุกภารกิจทั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งในด้านการเกษตรนั้นได้เสนอ ครม.อนุมัติไปเมื่อวันที่ 24 ม.ค.60 ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมดำเนินการในเรื่องการจัดสรรน้ำและแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งด้วย โดยมีมาตรการทั้งหมด 6 มาตรการ 29 โครงการ ได้แก่ 1.มาตรการส่งเสริมความรู้เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งจำนวน 7 โครงการ 2.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำเพื่อการเกษตรจำนวน 5 โครงการ 3.มาตรการเพื่อปริมาณน้ำต้นทุนจำนวน 8 โครงการ 4.มาตรการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยจำนวน 7 โครงการ 5.มาตรการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์จำนวน 2 โครงการ และ 6. มาตรการจัดทำแผนชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง โดยได้ดำเนินมาตรการโดยใช้งบปกติและเสนอของบกลาง จำนวน 2,197 ล้านบาท

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า กรมฝนหลวงฯ มีหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว 2 หน่วย คือ ที่ จ.นครสวรรค์ และ จ.นครราชสีมา โดยได้มีการติดตามสภาพอากาศเป็นรายสัปดาห์และขึ้นปฏิบัติการโดยใช้การรายงานสภาพอากาศรายวันด้วย หลังจากวันที่ 10 ก.พ.60 จะเพิ่มหน่วยปฏิบัติการเป็น 3 หน่วยปฏิบัติการ และตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 60 จะพร้อมทั้งหมด 7 หน่วยปฏิบัติการ และจะเปิดปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เดือนมีนาคม ทั้งนี้ได้ขอรับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศอีก 3 หน่วยปฏิบัติการ รวมเป็นทั้งสิ้น 10 หน่วยปฏิบัติประจำปีที่จะพร้อมดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ