ดุสิตโพลเผยคนพอใจรัฐบาลใช้ ม.44 ปราบคอรัปชั่นมากที่สุด แต่ต้องใช้อย่างยุติธรรมไม่พร่ำเพรื่อ

ข่าวทั่วไป Saturday February 25, 2017 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรกับการใช้ มาตรา 44 ของรัฐบาล โดยพบว่าการใช้มาตรา 44 ในเรื่องที่ถูกใจประชาชนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ อันดับ 1 ปราบทุจริตคอรัปชั่น อันดับ 2 ปราบมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล อันดับ 3 ปราบยาเสพติด อันดับ 4 การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ และอันดับ 5 จัดระเบียบสังคม

นอกจากการใช้มาตรา 44 ที่ใช้อยู่แล้ว ประชาชนอยากให้ใช้กับเรื่องใดอีกนั้น พบว่า อันดับ 1 จัดสวัสดิการดูแลประชาชนครอบคลุมตั้งแต่แรกเกิดจนหลังเกษียณ อันดับ 2 คดีที่โหดเหี้ยม รุนแรง สร้างความหวาดกลัวให้กับสังคม อันดับ 3 แก้ปัญหาการจราจร จัดผังเมือง พัฒนาระบบขนส่งมวลชน อันดับ 4 เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอันดับ 5 พฤติกรรมของเยาวชน ยกพวกตีกัน ติดเกมส์ ใช้สื่อโซเชียลไม่เหมาะสม

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เกี่ยวกับการใช้มาตรา 44 คือ อันดับ 1 การใช้อำนาจพิเศษด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม อันดับ 2 ใช้ด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงผลดี-ผลเสียที่จะตามมา อันดับ 3 ดำเนินการเด็ดขาด จริงจัง ได้ผลที่เป็นรูปธรรมชัดเจน อันดับ 4 ชี้แจงให้สังคมทราบถึงที่มาและความจำเป็นของการใช้มาตรา 44 อันดับ 5 ใช้แก้ปัญหาเฉพาะเรื่องที่สำคัญ เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ใช้พร่ำเพรื่อ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,180 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ