คสช.เห็นชอบหลักการให้ออกป้ายวงกลมชั่วคราวหากต่อภาษีทะเบียนรถโดยค้างค่าปรับจราจร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคระรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบในหลักการให้ออกป้ายวงกลมชั่วคราวสำหรับผู้ที่ต้องเสียค่าปรับจราจร กำหนดอายุใบแทน 1 เดือน เพื่อให้ไปชำระค่าปรับให้เรียบร้อย หากใน 1 เดือนยังไม่ไปชำระค่าปรับแต่มีการใช้รถโดยไม่มีใบอนุญาตจะมีความผิดอีก 1 กระทง

ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พยายามเสนอหลักเกณฑ์ว่าใครที่ได้รับใบสั่งแต่ไม่ไปชำระค่าปรับก็จะไม่อนุญาตให้ต่อภาษีรถ แต่ก็มีการท้วงติงว่าหากทำอย่างนั้นขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญเพราะบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลมีหน้าที่ต้องเสียภาษี จึงปฏิเสธไม่รับการเสียภาษีจากบุคคลหรือนิติบุคคลเหล่านั้นโดยอ้างว่าเขาไม่เสียค่าปรับก่อนไม่ได้

"วันนี้จึงมีการออกคำสั่งมาเป็นหลักเกณฑ์ว่า หากใครได้รับใบสั่งให้ไปชำระค่าปรับจากการกระทำผิดกฎจราจร สามารถต่อภาษีรถได้ แต่เจ้าหน้าที่ขนส่งจะออกใบอนุญาตให้ใช้แทนป้ายทะเบียนวงกลม โดยมีกำหนดอายุใบแทน 1 เดือน เพื่อให้ไปชำระค่าปรับให้เรียบร้อย หากใน 1 เดือนยังไม่ไปชำระค่าปรับแต่มีการใช้รถโดยไม่มีใบอนุญาตจะมีความผิดอีก 1 กระทง ความผิดเล็กๆ ก็จะกลายเป็นความผิดใหญ่ขึ้น"

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อเสนอที่ไม่ให้ต่อภาษีสำหรับรถตู้สาธารณะที่ไม่ได้มาตรฐานว่า คงไม่สามารถห้ามไม่ให้ต่อภาษีได้ เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ต้องเสียภาษี แต่อาจจะไปพิจารณาเพิ่มอัตราค่าปรับในกรณีดังกล่าวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ