สธ.คาดมีผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิสเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะภาคใต้ หลังสถานการณ์ฝนตก-น้ำท่วมขังนาน

ข่าวทั่วไป Sunday March 19, 2017 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคต่อสถานการณ์โรคเมลิออยโดสิส ตั้งแต่ 1 มกราคม – 14 มีนาคม 2560 มีรายงานผู้ป่วย 677 ราย เสียชีวิต 9 ราย โดยผู้ป่วย 50% อยู่ในอาชีพเกษตรกร กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากสุด ได้แก่ อายุ 45-54 ปี รองลงมาอายุ 55-64 ปี และอายุ 65 ปีขึ้นไป ส่วนผู้เสียชีวิต 9 ราย แยกเป็นภาคใต้ และภาคตะวันออกฉียงเหนือ ภาคละ 4 ราย และภาคเหนือ 1 ราย ขณะที่ในปี 2559 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยตลอดทั้งปี 3,108 ราย และเสียชีวิต 9 ราย

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิสเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในภาคใต้ที่พบจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากที่มีฝนตกและน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน

"โรคนี้ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ แต่เป็นโรคที่มีมานานแล้ว เชื้ออยู่ในดินและน้ำ ติดต่อทางบาดแผล ดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนเข้าไป รวมถึงการหายใจเอาละอองอากาศที่มีเชื้อเข้าไป ส่วนอาการของโรคอาจมีไข้เป็นเวลานาน มีเนื้อตาย แผล ฝี หนองที่ปอด ตับ ม้าม หรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือด" นพ.เจษฎา กล่าว

พร้อมระบุว่า โรคนี้พบในผู้ใหญ่มากกกว่าเด็ก สามารถพบผู้ป่วยได้ทุกภาค และพบผู้ป่วยมากในฤดูฝน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเรื้อรัง วัณโรค เบาหวาน โรคไต โรคเลือด มะเร็ง และภาวะบกพร่องทางภูมิคุ้มกัน เป็นต้น การปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันและให้ปลอดภัยจากโรคนี้ คือ การใส่รองเท้าบู๊ทเมื่อจำเป็นต้องเดินลุยหรือย่ำน้ำเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วม ดื่มน้ำต้มสุก และหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบ ที่สำคัญหากมีอาการไข้เกิน 5 วันหรือเกิดแผลอักเสบเรื้อรัง ควรจะรีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ