นายกฯ ถ่ายรูปโชว์คาดเข็มขัดนิรภัย หลังใช้ม.44 วอนปชช.มีจิตสำนึกช่วยลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday March 24, 2017 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้ภาพถ่ายเซลฟี่ตัวเองขณะนั่งอยู่เบาะหลังของรถ พร้อมคาดเข็มขัดนิรภัย รณรงค์ให้ประชาชนหันมาคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะหลังจากมีคำสั่งตามมาตรา 44 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกแล้วก็คงไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การใช้กฎหมายแรงเกินไปก็ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น เรื่องจราจรหรือภาษีก็ต้องให้เวลาประชาชนปรับตัว แต่อย่างน้อยเมื่อกฎหมายออกมาแล้วก็ต้องดีกว่าเดิม ทุกคนจะเอาแต่ใจตัวเองไม่ได้ ไม่ใช่พอเกิดปัญหาก็โทษรัฐบาล โทษเจ้าหน้าที่ ทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง โดยหลังจากนี้จะไม่มีการออกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาการจราจรเพิ่มเติมแล้ว

ส่วนกรณีเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกฮอล์ พร้อมแนวร่วมกว่า 50 คน เสนอให้รัฐบาลทบทวนความผิดฐานเมาแล้วขับ โดยกำหนดให้มีผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงจาก 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เหลือ 20-30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อเท็จจริงต้องไปทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่าจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ไม่ใช่จะให้รัฐใช้กฎหมายเข้มงวด อีกฝ่ายก็ไม่ยอมไม่ปฏิบัติตาม ทำให้กฎหมายที่เป็นต้นทางได้รับความเสียหาย

"อยากให้ทุกคนใช้จิตสำนึก และความรับผิดชอบในการใช้รถใช้ถนน ชีวิตเป็นของมีค่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังการบังคับใช้กฎหมายอะไรมากมาย แต่ก็มีความจำเป็นที่ต้องบังคับใช้ เพราะมีเสียงเรียกร้องจากหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งกฎหมายจะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้กฎหมายและผู้ที่ถูกบังคับกฎหมายด้วยเช่นกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ