ดุสิตโพลเผยคนเอือมแท็กซี่ไทยพฤติกรรมไม่เหมาะสม แนะรัฐออกกม.เข้มงวด-บทลงโทษเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Sunday April 9, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไร กรณีแท็กซี่ไทย ณ วันนี้" หลังจากที่สังคมให้ความสนใจ วิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรม และการให้บริการของแท็กซี่ไทย อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาสื่อต่างๆ ก็ได้มีการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับแท็กซี่อยู่หลายเรื่อง โดยผลสำรวจเป็นดังนี้

เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับแท็กซี่ไทย ณ วันนี้ อันดับ 1 ตอบว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม มารยาทไม่ดี เลือกรับผู้โดยสาร อันดับ 2 ตอบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดูแลกวดขันอย่างเข้มงวด จริงจัง และอันดับ 3 ตอบว่ามีข่าวเชิงลบมากขึ้น เวลาใช้บริการรู้สึกกลัว ไม่ปลอดภัย

ส่วนปัญหาที่เคยพบจากการใช้บริการแท็กซี่ไทย /พร้อมวิธีแก้ไข อันดับ 1 ตอบว่าถูกปฏิเสธ ไม่รับผู้โดยสาร โดยวิธีแก้ไขคือ ต้องมีกฎระเบียบข้อบังคับ และมีบทลงโทษที่ชัดเจน มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเหตุต่างๆ อันดับ 2 ตอบว่าเรื่องของการขับรถ เช่น ขับเร็ว ไม่เคารพกฎจราจร ไม่รู้เส้นทาง ขับอ้อม โดยวิธีแก้ไขคือ ผู้โดยสารต้องใจเย็น มีสติ ไม่วู่วาม ศึกษาเส้นทางมาก่อน ตักเตือนคนขับให้คำนึงถึงความปลอดภัย และอันดับ 3 ตอบว่าการควบคุมอารมณ์ มารยาทของคนขับ โดยวิธีแก้ไขคือ บันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน เช่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ จดชื่อ นามสกุลคนขับ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อแท็กซี่ไทย ณ วันนี้ อันดับ 1 ตอบว่า บริการดี มีมารยาท ได้มาตรฐาน อันดับ 2 ตอบว่า ขับรถดี เคารพกฎจราจร นึกถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และอันดับ 3 ตอบว่าเป็นรถใหม่ สภาพดี รักษาความสะอาด

เมื่อถามประชาชนว่าทำอย่างไรจึงจะแก้ปัญหาแท็กซี่ไทยได้ อันดับ 1 ระบุว่าต้องมีกฎหมายเข้มงวด บทลงโทษชัดเจน เด็ดขาด เช่น จับ ปรับ ยึดใบขับขี่ อันดับ 2 ตอบว่าต้องจัดระเบียบแท็กซี่ ทั้งรถและคนขับต้องขึ้นทะเบียนได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง และอันดับ 3 ตอบว่าผู้ขับแท็กซี่ต้องผ่านการอบรมทั้งเรื่องวินัยการขับขี่ และการให้บริการ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,335 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 3-8 เมษายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ