กรมควบคุมโรค เตือนรับประทานอาหารระหว่างเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์ ยึดหลักสุก ร้อน สะอาด ป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ

ข่าวทั่วไป Sunday April 16, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค คาดว่า มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการระบาดอย่างเป็นกลุ่มก้อนเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการรับประทานอาหารระหว่างเดินทาง ประกอบกับเป็นช่วงอากาศร้อน อาจทำให้อาหารบูดหรือเน่าเสียได้ง่าย กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนให้ยึดหลัก“สุก ร้อน สะอาด" หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารรสจัด อาหารประเภทยำต่างๆ ที่ไม่ผ่านความร้อน

สำหรับอาหารค้างมื้อหรืออาหารค้างคืน ควรทำให้ร้อนก่อนรับประทานซ้ำ ที่สำคัญล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ หากป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษ ควรจิบสารละลายเกลือแร่บ่อยๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำของร่างกาย ในรายที่มีอาการรุนแรงส่วนใหญ่อาจทำให้เสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ ผู้ที่มีอาการอาเจียนหรือถ่ายเหลวเป็นจำนวนมาก หรือถ่ายเป็นมูกเลือด ซึม หนังตาตก ชารอบปาก หายใจลำบาก ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาต่อไป

“จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-10 เม.ย. 60 พบผู้ป่วย จำนวน 32,241 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คืออายุ 15-24 ปี รองลงมาอายุ 25-34 ปี และอายุ 45-54 ปี ตามลำดับ ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ