อธิบดีกรมฝนหลวงฯ เผยผลปฏิบัติการบินแก้ปัญหาสาหร่ายบูมประสบความสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Saturday April 22, 2017 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ ประสานกับจังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานชลประทานที่ 7 วางแผนปฏิบัติการขึ้นทำฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาสาหร่ายบูม ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถใช้น้ำในเขื่อนลำโดมใหญ่ ซึ่งมักเกิดในช่วงฤดูแล้งที่มีน้ำน้อย ทำให้น้ำนิ่ง ไม่ไหล การปฏิบัติการฝนหลวงจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนลำโดมใหญ่ และปล่อยน้ำมาชะล้างถ่ายเทเพื่อใช้ปรับสภาพน้ำในลำน้ำให้ดีขึ้น ซึ่งจากการดำเนินงานที่รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เป็นผลจากการวางนโยบายที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรให้เร็วที่สุดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในอันที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของพี่น้องเกษตรกร และประชาชน ไม่ต้องรอการสั่งการ ใช้เครื่องมือที่มีอยู่เต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ผ่านวิกฤตไปได้

นายสุรสีห์ กล่าวว่า ภายใต้นโยบาย Smart Officer ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ปฏิบัติงานตามภารกิจต่างๆ ที่ผ่านมา โดยประสานการทำงานกับหน่วยงานร่วมบูรณาการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งนโยบายนี้ให้ความสำคัญกับบุคลากรเป็นการเสริมสร้างสมรรถนะด้านผู้นำยุคใหม่ที่ทันสมัย มีอุดมการณ์และจิตสำนึกการเป็นข้าราชการที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถเข้าใจนโยบายของรัฐบาล นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถปฏิบัติงานที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังสามารถปรับตัวกับบริบทที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีศักยภาพตรงตามสมรรถนะความสามารถของบุคลากร โดยผู้ปฏิบัติงานต้องเป็น Smart Officer คือ 1.ต้องช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนวางรากฐานให้เกษตรกรไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างไร 2.ต้องวางแผนรู้ว่าจะใช้ใครทำอะไรที่ไหนอย่างไรเมื่อไรเพื่ออะไร 3.ต้องประสานการทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ และ 4.ต้องทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่าทำไปทำไมผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำเกิดความเชื่อมั่นว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดูแลเป็นที่พึ่งของพี่น้องเกษตรกรได้ เป็นการบริการด้วยหัวใจเพื่อเกษตรกรอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะขึ้นบินปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสมเอื้ออำนวย และยังคงปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและเติมน้ำในเขื่อนที่สำคัญของประเทศไทย โดยไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ