นายกฯ ชวนกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ฟรี 1 มิ.ย.-31 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 30, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังร่วมกิจกรรมรณรงค์คัดกรองและฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ประจำปี 2560 ว่า โรคไข้หวัดใหญ่จะพบมากในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว มักจะเกิดในผู้สูงอายุ เด็ก คนที่มีโรคประจำตัวถือว่ากลุ่มเสี่ยงมักจะมีอาการรุนแรง เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ เกิดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญคือ ปอดบวม ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นอีกมาตรการในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

ดังนั้น ขอผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3.ผู้มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีน คือ 5.ผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม 6.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง(รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) โดยสามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2560

ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วัคซีนที่ฉีดให้ครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ A Michigan(H1N1) สายพันธุ์ A Hong Kong (H3N2) และสายพันธุ์ B Brisbane (ออสเตรเลีย) ซึ่งการเตรียมตัวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้น ก่อนฉีดวัคซีน ควรพักผ่อนให้เพียงพอ สุขภาพโดยรวมสามรถปฏิบัติงานได้ปกติ ไม่ป่วยหรือมีอาการไข้ก่อนรับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ผู้ที่ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ เด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน ผู้ที่มีประวัติแพ้ไข่ไก่อย่างรุนแรง มีประวัติเคยแพ้วัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 หรือ สำนักโรคติดต่อทั่วไป โทร 02-590-3183

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 22 พฤษภาคม 2560 พบผู้ป่วย 24,367 ราย ใน 77 จังหวัด เสียชีวิต 2 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด เรียงตามลำดับ คือ 25-34 ปี, 35-44 ปี และ 15-24 ปี จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรกคือ 1.ลำพูน 2.เชียงใหม่ 3.ลำปาง 4.อุตรดิตถ์ และ 5.กรุงเทพมหานคร

"เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ระบาดมากในฤดูฝน จึงขอเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงมารับวัคซีนมากๆ ก่อนที่จะมีการระบาดในหน้าฝนที่กำลังมาถึงนี้" รมว.สาธารณสุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ