โฆษกฯ ยันการแก้ไขเพิ่มเติมกม.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มุ่งเน้นให้ปชช.ได้ประโยชน์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2017 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ... ) พ.ศ. .... กล่าวถึงความก้าวหน้าในการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.หลักประกันสุภาพแห่งชาติว่า กฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องมีการทบทวนและปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังเป็นการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการบริการ โดยมี 14 ประเด็น ที่รวบรวมจากการทำประชาพิจารณ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานตรวจสอบภาครัฐ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว มุ่งที่ประโยชน์ของประชาชนให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล และการบริการสาธารณสุขซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลต้องการให้ประชาชนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น มีสุขภาพแข็งแรง

ในการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุภาพแห่งชาติ พ.ศ. ... ได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่มาจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.มากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2560 นี้ จะจัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วยการรับฟัง 3 รูปแบบ คือ เวทีการรับฟังความเห็นสำหรับประชาชนผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศทางเว็บไซต์ระหว่างวันที่ 2-18 มิถุนายน 2560 ที่ www.lawamendment.go.th

เวทีสัมมนารับฟังความเห็น 4 ภาค (10 มิ.ย. ที่โรงแรมลีการ์เดนท์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, 11มิ.ย. ที่โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่ ,17 มิ.ย.ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น แอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น ,18 มิ.ย. ที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ) โดยให้ลงทะเบียนล่วงหน้า แต่ทั้งนี้ไม่ได้ปิดกั้นสำหรับ ผู้ที่จะเดินทางมาร่วมงานโดยไม่ได้ลงทะเบียน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเวทีสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างทั่วถึง จึงได้กำหนดกติกาข้อหนึ่งว่า “ให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถแสดงความเห็นได้คนละ 3 นาที" โดยทั้ง 3 เวทีจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นอื่นนอกจาก 14 ประเด็นดังกล่าวได้

สำหรับส่วนที่แก้ไขเพื่อแก้ปัญหาการดำเนินงานที่ติดขัด ทั้งในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้ให้บริการ ส่วนที่เพิ่มเติมคือ สัดส่วนของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและคณะกรรมการควบคุมคุณภาพ เพื่อกำหนดรายละเอียดการให้บริการประชาชนได้มากขึ้น และให้การใช้จ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ