คกก.พิจารณาร่างกม.หลักประกันสุขภาพฯ ยันไม่ลิดรอนสิทธิ ประชาชนยังได้รับการรักษาเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิม

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฉบับใหม่นี้ เป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.ฉบับเดิมที่ใช้มานานกว่า 15 ปี ตามเจตนารมณ์รัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีสิทธิในการรับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประชาชน แต่พบข้อขัดข้องในการบริหารหลายประการ อาทิ การใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหาให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการและประสิทธิภาพของการให้บริการของหน่วยบริการสาธารณสุข และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงการปรับปรุง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ให้มีความยั่งยืน และให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการเสนอร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามขั้นตอนการเสนอกฎหมายต่อไป

ซึ่ง รมว.สาธารณสุข ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่มาจากตัวแทนทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน และเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กทม. ราชการ เช่น กฤษฎีกา สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง สปสช. ผู้บริหารและผู้ให้บริการจากกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ในประเด็นที่มีปัญหาและประเด็นอื่นที่สมควรแก้ไขเท่าที่จำเป็น โดยใช้ข้อมูลจากหลายภาคส่วน ทั้งจากการรับฟังความคิดเห็นประจำปี 2559 ของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข และองค์กรวิชาชีพต่างๆ มาประมวลได้ทั้งสิ้น 14 ประเด็น

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นซึ่งเปิดกว้างทุกความคิดเห็นใน 3 รูปแบบ คือ ทางเว็บไซต์ www.lawamendment.go.th ได้ถึงวันที่ 19 มิ.ย.60 จัดเวทีประชาพิจารณ์ประชาชน 4 ภาค รวมทั้งจัดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ จากผู้แทนกลุ่มเครือข่ายจากภาคส่วนต่างๆ และผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบให้รอบด้าน นำมาประกอบการพิจารณาทบทวนและสรุปร่าง พ.ร.บ.ฯ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาภายในวันที่ 17 ก.ค.60

โดยขณะนี้ได้ทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว 2 ภาค คือ ภาคใต้ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.60 และภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.60 จากนั้น เปิดเวทีภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 17 มิ.ย.60 และภาคกลางที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กทม. วันที่ 18 มิ.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ