นายกฯ นำครม.เยี่ยมชมอาคารเรือนรับรองหลังใหม่ในทำเนียบฯ ใช้เป็นสถานที่จัดประชุม-รับรองผู้นำตปท.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2017 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย ครม.ได้แวะเยี่ยมชมอาคารเรือนรับรอง ทำเนียบรัฐบาล (ชื่อที่ใช้เรียกอย่างไม่เป็นทางการ) ที่ตั้งขนานริมคลองบริเวณด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นอาคารรองหลังลำดับที่ 2 ถัดจากตึกสันติไมตรี ที่เชื่อมต่อจากตึกไทยคู่ฟ้า ก่อสร้างโดยดำริของนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดประชุมรับรองผู้นำต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย รวมทั้งใช้สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ของรัฐบาล โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ขอความอนุเคราะห์จากกรมยุทธโยธาทหารบกเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ และกรมศิลปากรได้พิจารณารูปแบบอาคารเรือนรับรองและอนุญาตให้ดำเนินการสร้าง

สำหรับรูปแบบอาคารเรือนรับรองได้นำรูปแบบงานสถาปัตยกรรมโกธิคตอนปลาย (Neo Venetian Gothic) ของตึกไทยคู่ฟ้ามาประยุกต์ โดยลดทอนลวดลายและเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ให้มีความโดดเด่นกว่าตึกไทยคู่ฟ้า ภายในอาคารเรือนรับรองมีพื้นที่ใช้สอยประโยชน์รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,385 ตารางเมตร โดยพื้นที่ชั้นหนึ่งจำนวน 1,181 ตารางเมตร ประกอบด้วย 1.ห้องโถงใหญ่ สำหรับการจัดประชุมงานเลี้ยงรับรองและอื่นๆ จุคนได้ 150 คน 2.ห้องรับรอง 1 เป็นห้องรับรอง ภายใต้หลังคาทรงโดม ใช้สำหรับรับรองแขกของนายกรัฐมนตรี จุได้จำนวน 10 คน 3.ห้องรับรอง 2 เป็นห้องรับรองรูปทรงสี่เหลี่ยมใช้สำหรับรับรองแขกของนายกรัฐมนตรีจุได้จำนวน 8 คน 4.ห้องเตรียมอาหาร และ 5.ห้องน้ำ ส่วนพื้นที่ชั้น 2 จำนวน 204 ตารางเมตร ประกอบด้วย ห้องควบคุมชั้น 2 และพื้นที่ร่วม

ปัจจุบันการดำเนินการก่อสร้างอาคารเรือนรับรองหลังใหม่แล้วเสร็จ 98% ใช้ระยะเวลาดำเนินการแล้วจำนวน 449 วัน โดยกรมยุทธโยธาทหารบกจะสามารถส่งมอบอาคารเรือนรับรองให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ประมาณกลางเดือน ก.ค.60

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมแสดงความเห็น หากมีข้อเสนอแนะในการปรับรายละเอียดเพิ่มได้เสมอ และทุกอย่างทำเพื่อประโยชน์ของทุกคน ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง โดยขอให้ทำให้ดี อย่าให้บกพร่อง นอกจากนี้เตรียมเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทัศนศึกษาเพื่อเยี่ยมชมศิลปะความงดงามของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ