กรมชลฯน้อมนำศาสตร์พระราชาแก้ปัญหาน้ำท่วมบางสะพาน-เพิ่มปริมาณการกักเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday July 29, 2017 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้กรมชลประทานนำ “ศาสตร์พระราชา" ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานแนวทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ มาใช้ในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วม ปัญหาน้ำแล้ง และปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น กรมชลประทานจึงได้น้อมนำพระราชดำรัส ของรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทาน ไว้เมื่อปี 2547 โดยสรุปว่า “...พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนจรดจังหวัดชุมพรมีปริมาณน้ำในลำห้วยต่างๆเป็นจำนวนมากที่ไหลลงทะเล ให้กรมชลประทานพิจารณาวางแผนสร้างแหล่งเก็บกักน้ำต่างๆ ตามความเหมาะสมไว้ให้ประโยชน์ให้กับราษฎรและเพิ่มช่องระบายน้ำผ่านถนนและคลองระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมโดยด่วนต่อไป..." มาใช้ในการวางแผนดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ เนื่องจากอำเภอบางสะพานจะประสบปัญหาน้ำท่วม เป็นประจำ ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 มกราคม 2560 ซึ่งมีฝนตกหนักและต่อเนื่อง เป็นพื้นที่กว้างครอบคลุมลุ่มน้ำคลองบางสะพานทั้งหมดประมาณ 474 ตารางกิโลเมตร จนทำให้มีปริมาณน้ำท่าเกิดขึ้นกว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตร และไหลลงสู่คลองบางสะพานซึ่งแคบ ตื้นและคดเคี้ยวจนทำให้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.บางสะพาน ที่มีสภาพเป็นที่ลุ่มต่ำแอ่งกระทะ ได้สร้างความเสียหายทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรเป็นมูลค่ามหาศาล

นอกจากนี้อ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ภายในลุ่มน้ำคลองบางสะพาน ยังเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กจำนวน 3 แห่ง มีความจุรวมกันไม่ถึง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ไม่เพียงพอที่จะตัดยอดน้ำเพื่อบรรเทาความรุนแรงได้ หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำจะเต็มอ่างฯ และไหลล้นออกทางระบายน้ำฉุกเฉินไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำทันที

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอบางสะพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้น จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า หากจะให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องดำเนินโครงการต่าง ๆ ดังนี้ ในระยะเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการอย่างรีบเร่งขุดลอกคลองบางสะพานช่วงระบายน้ำออกสู่ทะเลความยาว 4.50 กม.ได้รับงบประมาณแล้ว 78 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 0.50 กม.และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2.2 กม. จะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้บรรเทาจากอุทกภัย และมีแผนงานสร้างประตูระบายน้ำในคลองบางสะพาน เพื่อควบคุมการระบายน้ำในคลองบางสะพานให้มีประสิทธิภาพ คาดว่าใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี และมีแผนการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่มีอยู่ คือ อ่างฯโป่งสามสิบ อ่างฯคลองลอย และอ่างฯวังน้ำเขียว เพื่อเพิ่มปริมาณการกักเก็บ คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 ปี

ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ขุดขยายคลองแม่รำพึง และคลองปัตตามัง-เขาม้าร้อง เพื่อช่วยการระบายน้ำจากคลองบางสะพานให้ระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด พร้อมกับดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่อ่างฯบ้านไทรทอง และอ่างฯคลองลอย เพื่อตัดยอดน้ำ และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง อย่างไรก็ตามโครงการนี้จะต้องดำเนินการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนถึงจะสามารถดำเนินการได้

“หากสามารถดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาอุทกภัยพื้นที่บริเวณอำเภอบางสะพานได้เต็มโครงการ จะทำให้สามารถระบายน้ำที่ไหลผ่านลุ่มน้ำบางสะพานได้ไม่น้อยกว่า 1,025 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปตร.ทั้ง 3 แห่ง ที่จะสร้างในคลองบางสะพาน คือ ปตร.ทุ่งมะพร้าว ปตร.กลางคลองบางสะพาน และ ปตร.ปลายคลองบางสะพาน นอกจากจะควบคุมการระบายน้ำในคลองบางสะพานให้มีประสิทธิภาพแล้ว สามารถช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง รวมทั้งยังจะช่วยป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็มเข้ามาในคลองบางสะพานได้อีกด้วย ส่วนการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 2 แห่ง นอกจากจะช่วยตัดยอดน้ำแล้ว ยังสามารถทำให้มีแหล่งน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร และเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้ 15,450 ไร่" อธิบดีกรมชลประทานกล่าวในตอนท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ