กรมชลฯ เฝ้าระวังลุ่มน้ำชี-น้ำมูลหลังระดับน้ำเพิ่มจากอิทธิพลพายุโซนร้อน“เซินกา"

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) พบว่า ผลจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เซินกา" ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลักจำนวนมาก ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล

สำหรับลุ่มน้ำชี ปริมาณน้ำสูงสุดได้เคลื่อนตัวผ่านลำน้ำยังที่สถานีวัดน้ำ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ที่อ.เมือง จ.ยโสธร คาดว่าจะมีน้ำล้นตลิ่งที่สถานีวัดน้ำ E.2A อ.เมืองยโสธร วันนี้ (31 ก.ค.) ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่เขื่อนยโสธร ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตร รวมถึงลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี ได้แก่ ลำน้ำพอง จะมีระดับสูงเกือบจะล้นตลิ่ง ส่วนแม่น้ำสาขาอื่นๆ อาทิ ลำน้ำลำปาว ลำน้ำยัง ลำน้ำห้วยหลวง ลำน้ำสงคราม และลำน้ำเลย มีระดับน้ำสูงขึ้นและมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งบางแห่ง

ขณะที่ลุ่มน้ำมูล มีน้ำล้นตลิ่งที่ลำเซบาย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ก่อนถึงสถานีวัดน้ำ M.7 (บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย) โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี M.7 ในเกณฑ์ 2,189 ลบ.ม./วินาที (ความจุลำน้ำ 2,300 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดว่าจะล้นตลิ่งที่ลุ่มต่ำในวันที่ 2 ส.ค. 60 นี้ ส่วนลำเซบก ลำโดมใหญ่ ที่อยู่ท้ายสถานี M.7 มีระดับน้ำล้นตลิ่งบางแห่ง

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ จังหวัดสกลนคร ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณตลาด ต.การค้า ในเขตเทศบาลนครสกลนคร ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. กรมฯ ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 10 เครื่อง พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในลำน้ำก่ำ จำนวนทั้งสิ้น 26 เครื่อง เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วต่อไป หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติภายใน 1 สัปดาห์

จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลกระทบจากพายุ “เซินกา"ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนลำปาวเพิ่มสูงขึ้น ที่ประชุมคณะกรรมการ JMC เขื่อนลำปาว มีมติให้เพิ่มการระบายน้ำจากปัจจุบันวันละ 15 เป็นวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.60 และจะมีการประชุมเพื่อหารือการเพิ่มหรือลดปริมาณการระบายน้ำทุกวัน

การระบายน้ำในครั้งนี้ จะส่งผลให้พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนลำปาว อาจจะมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมือง ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และร่องคำ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ส่วนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนให้น้อยที่สุด

นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และยโสธร เพื่อแจ้งสถานการณ์และให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ต่อไปแล้ว

ด้านจังหวัดร้อยเอ็ด ฝนที่ตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำยัง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้น เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่ติดริมลำน้ำและกัดเซาะพนังขาด มีพื้นที่ได้รับความเสียหายในเขต อำเภอเสลภูมิ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลวังหลวง (หมู่ที่ 4 , 5) ตำบลนาแซง (หมู่ที่ 4, 5, 7, 8) และตำบลศรีวิลัย (หมู่ที่ 3, 10) พื้นที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 15,000 ไร่ แนวโน้มพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น โครงการชลประทานร้อยเอ็ด ได้สนับสนุน รถขุดตักหน้าขุดหลัง 1 คัน รถบรรทุก 1 คัน กระสอบทรายอีก 1,000 ใบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชลประทาน 20 คน เพื่อทำแนวป้องกันน้ำท่วมต่อไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ