ครม.อนุมัติร่างประกาศจัดระบบจราจรทางบกเรื่องมาตรฐานป้ายสัญลักษณ์ในระบบขนส่งสาธารณะ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 1, 2017 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เรื่อง มาตรฐานป้ายสัญลักษณ์ในระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมทั้งมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการการปฏิบัติงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ หรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 24 พ.ค.59 รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.59 เห็นชอบมาตรฐานป้ายสัญลักษณ์ในระบบขนส่งสาธารณะ และมอบให้กระทรวงฯ นำมาตรฐานป้ายสัญลักษณ์ในระบบขนส่งสาธารณะเสนอต่อ ครม.ให้ความเห็นชอบนั้น กระทรวงฯ ได้ดำเนินการจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เรื่อง มาตรฐานป้ายสัญลักษณ์ในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ หรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุต่อไป โดยมีสาระสำคัญของร่างประกาศ ดังนี้

1. กำหนดนิยาม "ป้ายสัญลักษณ์" และ "ระบบขนส่งสาธารณะ"

2. กำหนดให้ป้ายสัญลักษณ์แบ่งออกเป็น 7 หมวด ดังนี้

2.1 ป้ายสัญลักษณ์สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไป กำหนดให้เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 2 ชนิด คือ (1) ชนิดพื้นสีขาว เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีดำ และ (2) ชนิดพื้นสีน้ำเงิน เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีขาว เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "ห้องสุขา" (ทั่วไป) "ห้องสุขา" (ชาย) "ห้องสุขา" (หญิง) ฯลฯ

2.2 ป้ายสัญลักษณ์สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคม กำหนดให้เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 2 ชนิด คือ (1) ชนิดพื้นสีขาว เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีดำ และ (2) ชนิดพื้นสีน้ำเงิน เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีขาว เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "ที่จอดรถ" "เที่ยวบินขาออก" "เที่ยวบินขาเข้า" ฯลฯ

2.3 ป้ายสัญลักษณ์ห้าม กำหนดให้เป็นป้ายวงกลมพื้นสีขาว เส้นขอบป้ายและเส้นคาดแดง ข้อความและสัญลักษณ์สีดำ เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "ห้ามสูบบุหรี่" "ห้ามจอดรถ" ไห้ามหาบเร่" ฯลฯ

2.4 ป้ายสัญลักษณ์เตือน กำหนดให้เป็นป้ายสามเหลี่ยมด้านเท่า พื้นสีเหลือง เส้นขอบป้าย ข้อความและสัญลักษณ์สีดำ เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "สิ่งกีดขวาง" "ระวังพื้นลื่น" "ระวังศีรษะ" ฯลฯ

2.5 ป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัย กำหนดให้เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 3 ชนิด คือ (1) ชนิดพื้นสีแดง เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีขาว (2) ชนิดพื้นสีขาว เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีเขียว และ (3) ชนิดพื้นสีขาว เส้นขอบ และเส้นคาดสีแดง ข้อความ และสัญลักษณ์สีดำ เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "ทางออกฉุกเฉิน" "พื้นที่ปลอดภัย" "บันไดหนีไฟ" ฯลฯ

2.6 ป้ายสัญลักษณ์จำกัดสิทธิ์ กำหนดให้เป็นป้ายวงกลม พื้นสีน้ำเงินหรือสีฟ้า เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีขาว เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "กรุณางดใช้เสียง" "กรุณายืนชิดขอบด้านขวา" "กรุณายืนชิดขอบด้านซ้าย" ฯลฯ

2.7 ป้ายสัญลักษณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ กำหนดให้เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 2 ชนิด คือ (1) ชนิดพื้นสีน้ำเงิน เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีขาว และ (2) ชนิดพื้นสีขาว เส้นขอบป้าย ข้อความ และสัญลักษณ์สีน้ำเงิน เช่น ป้ายสัญลักษณ์ "ห้องสุขาเฉพาะสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ" "ที่จอดรถยนต์สำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ" "ลิฟต์เฉพาะสำหรับคนพิการ หรือทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ" ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ