กรมชลฯ คาดสถานการณ์น้ำท่วมใน 10 จ.คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์-ยังไม่พบฝนเพิ่มในระยะนี้

ข่าวทั่วไป Monday August 7, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เชื่อว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน 10 จังหวัดขณะนี้จะคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้

"คาดว่า 10 จังหวัดที่ยังมีสถานการณ์อยู่ในขณะนี้ อย่างเร็วที่สุด 1 สัปดาห์น่าจะคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ถ้าใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้ไม่มีฝนเข้ามาอีก...และจังหวัดที่มีการปักธงแดงก็น่าจะปลดธงแดงออกได้ในเร็วๆ นี้"อธิบดีกรมชลประทาน กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าหลายจังหวัดปักธงแดงแจ้งเตือน หลังระดับน้ำถึงจุดวิกฤติต้องเฝ้าระวัง เช่น อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศว่า ช่วงวันที่ 8-10 ส.ค.ประเทศไทยจะมีฝนลดลง ดังนั้นสัปดาห์หน้าสถานการณ์เรื่องฝนจะดีขึ้น สำหรับความเสียหายของพื้นที่การเกษตร ขณะนี้กรมส่งเสริมวิชาการเกษตรอยู่ระหว่างเร่งสำรวจ

นายสัญชัย กล่าวต่อว่า สำหรับระยะถัดไปจนถึงช่วงฤดูน้ำหลากซึ่งจะมีประชาชนที่อยู่บริเวณริมตลิ่งหรือแนวกั้นน้ำลุ่มเจ้าพระยามักจะได้รับผลกระทบนั้น ยังไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์ได้ เนื่องจากการการคาดการณ์ฝน หรือการก่อตัวของพายุต้องประเมินสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

ด้านน.ส.สุรางคณา จงสวัสดิ์ นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า จากวันที่ 8-12 ส.ค.ฝนจะลดลง และยังไม่พบการก่อตัวของพายุเลยในระยะอันใกล้นี้

"ใน 5-6 วันนี้ยังไม่พบการก่อตัวของพายุ แต่หลังจากนั้นต้องประเมินสัปดาห์ว่าพบการก่อตัวเพิ่มขึ้นหรือไม่...ซึ่งปัจจัยของการก่อตัวของพายุคือ อุณหภูมิของน้ำทะเลเพราะส่วนใหญ่พายุจะก่อตัวในทะเล หรือถ้าเป็นทะเลแปซิฟิก ก็ต้องดูเรื่องความกดอากาศสูงปกคลุมการก่อตัวก็มีโอกาสเพิ่มขึ้น ส่วนฝนที่จะตกในช่วง 1-2 วันนี้เป็นเพียงมรสุม" น.ส.สุรางคณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ