ศาลปกครองนครราชสีมา สั่งเพิกถอนใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สีคิ้วเหตุให้ข้อมูลในวงจำกัด-ไม่ฟังความเห็นคนในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday August 10, 2017 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองนครราชสีมา มีคำพากษาพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากขั้นตอนการอนุญาตให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่น้อยเกินไปและเผยแพร่อยู่ในวงจำกัด อีกทั้งไม่ได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเสนอให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้วได้ประชุมพิจารณาและมีมติให้ความเห็นชอบก่อน

คดีนี้มีผู้ฟ้องเป็นราษฎรที่มีภูมิลำเนา มีที่ดิน ประกอบอาชีพ และหรืออยู่อาศัยในตำบลสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา รวม 222 คน ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่ 1, กรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ 2, อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ที่ 3, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว ที่ 4, องค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว ที่ 5 และ บริษัท ยูนิ พาวเวอร์ เทค จำกัด ที่ 6 เป็นผู้ถูกฟ้องคดี โดยกล่าวหาว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานให้แก่บริษัท ยูนิ พาวเวอร์ เทค จำกัด โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีกระบวนการและขั้นตอนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตั้งแต่การพิจารณาคำขอ การให้ความเห็นชอบเบื้องต้น และการพิจารณาออกใบอนุญาต รวมทั้งมิได้เปิดโอกาสให้ราษฎรทราบข้อมูลอย่างเพียงพอและมิได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน จึงนำเรื่องมาฟ้องศาลเพื่อขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว

ศาลปกครองนครราชสีมา มีคำวินิจฉัยว่า การที่อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาปิดประกาศการขออนุญาตตั้งโรงงานไฟฟ้าชีวมวล เพื่อให้ราษฎรได้ทราบข้อมูลและมีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็นนั้น ประกาศฉบับดังกล่าวได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นน้อยเกินไป ทำให้ราษฎรที่เป็นชาวบ้านในชนบท ซึ่งมิใช่นักวิชาการหรือผู้ที่มีความรู้ในเรื่องดังกล่าวไม่อาจเข้าใจหรือไม่สามารถค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนผลิตกระแสไฟฟ้าและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งไม่อาจเข้าใจถึงวิธีการควบคุมหรือแก้ไขผลกระทบตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าว ราษฎรจึงไม่สามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ อีกทั้งการปิดประกาศฉบับดังกล่าวไว้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ที่ว่าการอำเภอสีคิ้ว และที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว โดยใช้เวลาในการปิดประกาศเพียง 15 วัน ยังเป็นการเผยแพร่ข้อมูลในวงจำกัด เพราะราษฎรที่ไม่ได้ไปติดต่อกับหน่วยงานราชการดังกล่าวย่อมไม่มีโอกาสรับทราบข้อมูลตามประกาศดังกล่าว

นอกจากนี้ การที่องค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้วได้ให้ความเห็นชอบเบื้องต้นในการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า องค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้วมิได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงานให้ราษฎรทราบ และมิได้จัดประชุมประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของราษฎรที่อาจได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการดังกล่าว อีกทั้งมิได้เสนอให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้วได้ประชุมพิจารณาและมีมติให้ความเห็นชอบก่อน

กรณีดังกล่าวจึงถือว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นการที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาและให้ความเห็นต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และการที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานให้แก่บริษัท ยูนิ พาวเวอร์ เทค จำกัด จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองนครราชสีมาจึงมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตทั้งสองฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ