กรมชลฯ เผยสถานการณ์น้ำน.มูลตอนล่างเริ่มคลี่คลาย หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดระดับน้ำทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2017 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน เผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลตอนล่างเริ่มคลี่คลาย หลังกรมชลประทานจัดจราจรน้ำชี-มูล คาดวันนี้ (11 ส.ค. 60) โดยจะมีปริมาณน้ำสูงสุดไหลผ่านที่สถานี M.7 (สะพานเสรีประชาธิปไตย) เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ไม่เกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน พบว่า ภายหลังจากที่กรมชลประทานได้วางแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูล ด้วยการจัดจราจรน้ำชี-มูล โดยการลดการระบายน้ำผ่านฝายชนบทและฝายมหาสารคาม เพื่อลดปริมาณน้ำในแม่น้ำชี พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำชีตอนล่าง เร่งระบายลงสู่แม่น้ำมูล 12 เครื่อง

ส่วนในแม่น้ำมูล ได้ลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนราษีไศล เพื่อช่วยลดปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลตอนล่างอีกทางหนึ่ง และยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 22 เครื่อง บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร เหนือแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ เดิมกรมชลประทาน ได้คาดการณ์ว่าแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดบริเวณสถานี M.7 (สะพานเสรีประชาธิปไตย) ในเกณฑ์ 3,000 - 3,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ในวันนี้ (11 สิงหาคม 2560) แต่ผลจากการวางแผนบริหารจัดการดังกล่าวข้างต้น ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีและมูลลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ได้ว่าปริมาณน้ำสูงสุดที่จะไหลผ่านสถานี M.7 จะอยู่ในเกณฑ์ไม่ถึง 3,000 ลบ.ม./วินาที หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม ระดับน้ำจะทยอยลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ