นายกฯ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าแก้ปัญหาภาพรวมน้ำท่วม-ฝนแล้ง ในปี 61

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2017 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพรวมว่าได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปหารือกันว่าจะทำอย่างไร จะทำแก้มลิง ทำนบชะลอน้ำจะทำได้หรือไม่ โดยตั้งเป้าในปี 2561 ต้องมีแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งกรณีประชาชนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางน้ำผ่านถือว่าเป็นความยากในการแก้ปัญหา ก็ได้พยายามสั่งการไปแล้ว เช่น เรื่องคลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตัดยอดน้ำส่วนหนึ่งไม่ให้เข้าไปที่เขื่อนจังหวัดชัยนาทซึ่งต้องทำให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม

ส่วนพื้นที่ต้นน้ำต้องหาทางตัดยอดน้ำบริเวณภาคเหนือตอนกลาง บริเวณจังหวัดสุโขทัย ที่อาจจะทำการขุดลอกลำน้ำยมทั้งสายเก่าและใหม่ แต่ยังมีนักสิ่งแวดล้อมก็บอกว่าทำไม่ได้ เสียระบบนิเวศน์ หากเป็นแบบนี้ก็รู้สึกเหนื่อยใจ จะให้ทำอย่างไร ขุดคลองก็ไม่ได้ระบายน้ำไม่ได้ แล้วจะแก้ปัญหาน้ำได้อย่างไร หวังว่าสื่อจะช่วยกันสร้างความเข้าใจให้กับสังคมด้วย

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนสุขุมวิทช่วงเมืองพัทยานั้น ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมไปศึกษาแนวทางการแก้ปัญหา โดยแนวทางที่จะแก้ปัญหาได้คือการทำทางระบายน้ำ ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไร เพราะมีความเสียหายเกิดขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ