สาธารณสุข ตั้งเป้าป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพของไทยให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากลภายในปี 79

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2017 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการประชุมเชิงปฎิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ว่า ได้ตั้งเป้าให้ประชาชนได้รับการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล (DDC 4.0) ภายในปี 2579 โดยประชาชนจะมีสุขภาพดี ลดเสี่ยง ลดโรค ลดป่วย ลดพิการ และลดตาย โดยในอีก 20 ปีข้างหน้าจะไม่พบผู้ป่วยโปลิโอรายใหม่ ผู้เสียชีวิตจากเอชไอวีลดลงร้อยละ 80 เป็นต้น

โดยมียุทธศาสตร์ที่สำคัญ ได้แก่ 1.พัฒนานโยบายมาตรการและบริการด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ 2.เสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข อาทิ ศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข การดูแลรักษาผู้ป่วย ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศเป็นต้น 3.ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของระบบป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ อาทิ ห้องปฎิบัติการทางสาธารณสุข ระบบเฝ้าระวังและระบบข้อมูลสารสนเทศ 4.ปรับปรุงระบบบริหารจัดการและพัฒนาความร่วมมือ อาทิ การประสานและพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ 5.พัฒนากำลังคนด้านการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ปฏิรูปและพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ตามนโยบายรัฐบาลและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ควบคุม ป้องกันโรค คุ้มครองผู้บริโภค ตลอดจนการรักษา โดยการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิเป็นหัวใจสำคัญของระบบสุขภาพที่อยู่ใกล้ชิดดูแลสุขภาพประชาชน ยกระดับการบริการจากศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นคลินิกหมอครอบครัว (PCC:Primary Care Cluster) โดยมีโรงพยาบาลแม่ข่ายสนับสนุนและเชื่อมโยงการดูแลคลินิกหมอครอบครัวนอกจากตรวจรักษาโรคแล้ว ยังดูแลด้านการป้องกันควบคุมโรค ด้านอนามัยพื้นฐานและสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องเชื่อมโยงทุกภาคส่วนตั้งแต่ระดับพื้นที่ โดยมีประชาชนเป็นจุดศูนย์กลางตามแนวทางประชารัฐ สร้างความเข้มแข็งแก่ระบบสุขภาพอำเภอ มีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ดูแล กำกับ ติดตามการทำงาน โดยมีคลินิกหมอครอบครัวให้บริการในหน่วยบริการและลงพื้นที่ อาทิ ตรวจรักษาโรคทั่วไป คลินิกโรคไม่ติดต่อเรื้อรังคุณภาพ แพทย์ทางเลือก ทันตกรรม มีทีมเคลื่อนที่เร็วสอบสวนโรค อาหารปลอดภัย ทีมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง คนพิการ ผู้สูงอายุ ในด้านการป้องกันควบคุมโรค ดูแลด้านอนามัยพื้นฐานและสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดโรครายใหม่ ควบคุมป้องกันโรค ลดแหล่งรังโรค และควบคุมการแพร่กระจายโรค ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในโรคเรื้อรัง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ