ดุสิตโพลเผยคนขอให้ดำเนินการตามกม.-ไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลที่เป็นข่าวคดีดังอยู่ในขณะนี้

ข่าวทั่วไป Sunday September 3, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ข่าวเกี่ยวกับคดีดังๆ ณ วันนี้" โดยเมื่อถามว่า ประชาชนคิดอย่างไรกับการดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลที่เป็นข่าวอยู่ ณ วันนี้ พบว่า อันดับ 1 ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ อันดับ 2 อย่าให้การเมืองและอำนาจรัฐแทรกแซง อันดับ 3 เป็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ล้วนแต่เป็นผู้มีชื่อเสียง อันดับ 4 เป็นกรณีตัวอย่าง ทำให้นักการเมืองไม่กล้ากระทำผิด อันดับ 5 มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ส่วน 5 อันดับข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายที่ประชาชนสนใจ คือ อันดับ 1 ออกหมายจับยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำตัดสินคดี อันดับ 2 จำคุกสรยุทธ 13 ปี 4 เดือน คดีไร่ส้ม อันดับ 3 จำคุก 42 ปี นายบุญทรง อดีตรมว.พาณิชย์ คดีทุจริตขายข้าว (จีทูจี) อันดับ 4 จำคุก 26 ปี นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ คดีทุจริตขายข้าว (จีทูจี) อันดับ 5 จำคุก 2 ปี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีต หน.พรรคเพื่อไทย คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์

เมื่อถามว่าจากข่าวที่ปรากฏขึ้น ประชาชนมองเห็นว่าสภาพสังคมไทย/สถานการณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างไร พบว่า อันดับ 1 สังคมไทย การเมืองไทยย่ำแย่ ควรปฏิรูปอย่างจริงจัง อันดับ 2 มีการทุจริตคอรัปชั่นในทุกแวดวง อันดับ 3 กฎหมายต้องเข้มแข็ง ไม่มีช่องโหว่ อันดับ 4 มีการใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้อง อันดับ 5 ยังมีความขัดแย้ง แตกแยก

สำหรับบทเรียนที่ได้จากการดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลที่เป็นข่าวอยู่ ณ วันนี้ คือ อันดับ 1 ผู้ที่กระทำผิดย่อมได้รับการลงโทษ อันดับ 2 การทำงานต้องยึดหลักความซื่อสัตย์ สุจริต อันดับ 3 ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นยังไม่หมดไปจากสังคมไทย อันดับ 4 ควรปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม จิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชน อันดับ 5 ทุกคนทุกฝ่ายควรช่วยกันเป็นหูเป็นตาตรวจสอบ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,219 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 2 กันยายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ