นายกฯย้ำปฏิรูปประเทศต้องใช้เวลา วอนอดทน-ปรองดอง-ไว้ใจ นำปท.สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Saturday September 9, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ว่า ปัจจุบันมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันแล้ว แต่การปฏิรูปคงไม่สามารถทำได้แล้วเสร็จภายใน 1-2 ปี ซึ่งบางเรื่องรัฐบาลชุดนี้เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่บางเรื่องเป็นสิ่งที่รัฐบาลต่อไปต้องดำเนินการ และอาจใช้เวลา 5-10 ปี

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่ต้องการเน้นย้ำ 2 ส่วน คือ 1.ประชาชนจะมีส่วนร่วม มีการสร้างความปรองดองเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการที่จะเปลี่ยนแปลงในการจะปฏิรูปประเทศ แล้วก็เดินหน้าประเทศตามยุทธศาสตร์เหล่านั้น และ 2. ความอดทน อดกลั้น ไม่ใจร้อน ไม่บิดเบือน และต้องไว้ใจกัน ร่วมมือกัน ในการจะนำพาประเทศไปสู่จุดหมาย คือ “ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน"

"หลายอย่างที่ผมเรียนไปแล้วว่า บางคนอาจจะบอกว่ายังไม่ได้อะไรเลยจากรัฐบาลนี้ ท่านก็ต้องคอย ถ้าท่านยังเข้าไม่ถึงตรงนี้ ก็ต้องใช้เวลาในการที่จะเข้าถึงให้ได้ มี 2 ทางคือ ท่านเข้าถึงเอง หรือรัฐบาลยื่นแขนยื่นขาออกไปอีก ซึ่งเราต้องสร้างความเข้มแข็ง ยั่งยืนไปด้วย เราให้แต่เพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ ให้แล้วก็ต้องเข้มแข็งด้วย ท่านก็ต้องปรับปรุงตัวเอง เปลี่ยนแปลงตัวเองเหมือนกัน ด้วยการเรียนรู้ ด้วยการศึกษา ด้วยการหาข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ถ้าทุกคนเข้าไม่ได้เข้าไม่ถึง อยู่เฉย ๆ แล้วก็บ่นว่าทำไมไม่ได้อะไรเลย ถ้าอย่างนี้ผมว่าไปได้ยาก ทุกคนต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน รัฐบาลพร้อมที่จะนำทาง พร้อมที่จะช่วยเหลือสนับสนุนท่าน แต่ต้องเป็นการสนับสนุนที่ถูกต้องเป็นไปตามทำนองคลองธรรม ตามกฎหมาย อย่าให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นอีกเลยจากนี้เป็นต้นไป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ