คสช.จะออกคำสั่ง ม.44 ยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 สำหรับบุคคลสัญชาติไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 12, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในช่วงเช้า มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่ง ม.44 อนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มใบ ตม.6 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางสัญชาติไทย แก้ปัญหาความล่าช้าในการเดินทางผ่านเข้า-ออกประเทศ แต่บุคคลต่างชาติยังต้องกรอกแบบฟอร์มเหมือนเดิม

เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมากทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ ซึ่งพบว่ามีปัญหาความล่าช้าเกิดขึ้นในการผ่านเข้าเมือง ซึ่งหนึ่งในปัญหามีสาเหตุมาจากการต้องกรอกใบแบบฟอร์ม ตม. 6 ดังนั้นเพื่อลดปัญหาเหล่านี้ลงเฉพาะคนไทยจึงมีมติเห็นชอบให้บุคคลที่มีสัญชาติไทยไม่ต้องกรอกใบตม .6

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการในการรักษาความปลอดภัยยังคงมีความเข้มงวดเข้มข้นเหมือนเดิม โดยในปัจจุบันรัฐบาลมีความมั่นใจว่าฐานข้อมูลที่หน่วยงานต่างๆ ได้รวบรวมเอาไว้ มีข้อมูลที่ค่อนข้างจะมีความชัดเจนจึงไม่ต้องวิตกกังวล

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องนี้ไปผนวกกับเรื่องเพื่อพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเรื่องหนึ่ง คือ ในส่วนของใบ ตม. 6 ที่บุคคลต่างด้าวจะต้องกรอก ซึ่งเคยมีการเห็นชอบกันไปแล้วว่าจะต้องมีการปรับรูปแบบ โดยลดข้อมูลบางประเภทที่ไม่จำเป็นต้องใช้ และเพิ่มข้อมูลที่ต้องการ แต่วันนี้ใบ ตม.6 ของเดิมยังมีอยู่ จึงมีมติ ครม.ให้ใช้ใบตม.6 ของเดิมไปก่อนจนกว่าจะหมด และเมื่อหมดแล้วอนุญาตให้ทำแบบใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ