ส.องค์การพิทักษ์รธน.ไทย เรียกร้องนายกฯทบทวนตั้งคกก.ยุทธศาสตร์ชาติ หลังมองเป็นกลุ่มบุคคลใกล้ชิดผู้มีอำนาจ-นายทุน

ข่าวทั่วไป Sunday October 1, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวน และยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่าง ๆ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 เนื่องจากมองว่ารายชื่อที่ประกาศออกมานั้นเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ หรือกลุ่มนายทุน ขณะที่คณะกรรมการโดยแท้จริงแล้วควรมาจากหลากหลายอาชีพ และมีความเป็นกลางทางการเมือง

แถลงการณ์ ระบุว่าตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงนามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่าง ๆ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน มีระยะเวลาถึง 20 ปีนั้น เนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติเป็นเรื่องใหญ่ เพราะต้องนำไปบังคับใช้กับประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศมีหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด โดยที่คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติยังต้องทำหน้าที่ในการจัดทำแผนแม่บทให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด และต้องติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่ด้วย

ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่จัดทำยุทธศาสตร์ชาติต้องเป็นบุคคลที่หลากหลายจากทุกอาชีพหรือวิชาชีพที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ตามรายชื่อตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กลับกลายเป็นกลุ่มคนที่กระจุกตัวใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ หรือรัฐบาลในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นตัวแทนของกลุ่มนายทุน อีกทั้งยังมีรายชื่อของบุคคลที่ไม่สมัครใจจะเข้ามาร่วมกับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงกระบวนการแต่งตั้งที่เร่งรีบ ทั้งที่การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเป็นเรื่องใหญ่ของชาติ การได้มาซึ่งกรรมการควรจะมีกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยจึงจะชอบ

"การลุแก่อำนาจในการแต่งตั้งกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ที่เป็นแหล่งรวมกันของคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจ กลุ่มนายทุน นักธุรกิจต่างชาติ และนักเทคโนแครตที่เท้าไม่เคยเหยียบดิน จะไปล่วงรู้สภาพปัญหา ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้อย่างไร การกำหนดหรือจัดทำยุทธศาตร์ชาติ จะตอบสนองหรือสะท้อนข้อเท็จจริงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างไร หรือเพียงเพื่อจัดทำขึ้นมาเพื่อปกป้องกลุ่มผู้มีอำนาจ และเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนขุนศึกเท่านั้น"แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่มีจิตอาสา มีเวลา มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่หลากหลาย ได้มาสมัครและเลือกตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่าง ๆ อย่างเปิดเผย โปร่งใส ตามครรลองประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่การยอมรับในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติร่วมกันในอนาคต 20 ปีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ