กรมป้องกันฯ เร่งประสาน 8 จังหวัดเสี่ยงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยสถานการณ์ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี และกำแพงเพชร ครอบคลุมพื้นที่รวม 4 อำเภอ 16 ตำบล 63 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,848 ครัวเรือน 8,440 คน ปัจจุบันระดับน้ำลดลงและอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ปภ.ได้รับการประสานจากกรมชลประทานเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ โดยกรมชลประทานจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำและเขื่อนสำคัญบริเวณลุ่มน้ำ 4 ลุ่มน้ำ ได้แก่ ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำปราจีนบุรี และลุ่มน้ำป่าสัก เนื่องจากมีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและมีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าสู่เขื่อนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลกระทบจากฝนตกหนักและอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางเคลื่อนที่เข้ามาตามแนวร่องมรสุม โดยอาจทำให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปราจีนบุรี ลพบุรี และสระบุรี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ปภ.ได้ประสานจังหวัดเสี่ยงภัยทั้ง 8 จังหวัด ดำเนินการติดตามข้อมูลการระบายน้ำและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดจากสำนักงานชลประทาน โครงการชลประทานจังหวัด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา และหน่วยงานสังกัดกรมชลประทาน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและเสริมความมั่นคงของพนังกั้นน้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เพื่อให้มีความพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบแนวทางปฏิบัติของทางราชการ แนวทางปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย และติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานการช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ