สธ.ติดตามดูแลประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Saturday October 28, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขในฐานะโฆษก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2560 มีทีมแพทย์จำนวน 102 ทีม ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีประชาชนเข้ารับบริการ รวม 8,906 ราย แบ่งเป็นการตรวจรักษา 4,317 ราย ให้บริการสุขศึกษา 3,744 ราย และ เยี่ยมบ้าน 831 ราย

กระทรวงสาธารณสุขยังมีความเป็นห่วงประชาชนที่เป็นโรคเรื้อรังประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคลมชัก หากมีปัญหายาใกล้หมด หรือยาสูญหาย หรือไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ตามนัดได้ ขอให้แจ้งรับยาที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หรือแจ้งที่ อสม.หรือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่อยู่ใกล้บ้าน และขอให้ติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการเชิงรุกดูแลประชาชน โดยให้ อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ค้นหากลุ่มที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ 5 กลุ่มได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยจิตเวช เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัยอย่างทันท่วงที

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม ขอความร่วมมือประชาชนอย่าทิ้งขยะ ทิ้งเศษอาหาร รวมทั้งถ่ายอุจจาระลงในน้ำเพราะจะทำให้น้ำสกปรก เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค และภายหลังจากเดินลุยน้ำขอให้รีบล้างเท้า อาบน้ำให้สะอาดทุกครั้ง สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาดบรรจุขวดหรือน้ำที่ต้มสุกแล้ว ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารและหลังขับถ่าย และดูแลบ้านเรือนให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ งู เข้าไปอาศัย หากเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือหากเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ