AOT วอนหน่วยงาน-ชุมชนรอบ 6 ท่าอากาศยานระวังการปล่อยโคมลอย-ลูกโป่ง ชี้อันตรายต่อการบิน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2017 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีจะมีเทศกาลสำคัญของประชาชนไทย คือ เทศกาลลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ในส่วนของ ทอท.ที่บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร และประชาชนโดยรอบท่าอากาศยาน จึงได้ขอความร่วมมือหน่วยงานและชุมชนให้ระมัดระวังการปล่อยโคมและลูกโป่ง การจุดพลุและดอกไม้ไฟ การฉายลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า รวมถึงวัตถุที่เป็นอันตรายต่อการบินในช่วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2560 ที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อการบินของอากาศยาน และทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเคร่งครัด

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทอท. โดย ทชม. และ ทชร.ได้รณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัยไปยังหน่วยงานราชการ และเอกชน ร่วมถึงวัด สถานศึกษา และชุมชน ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ให้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ในเรื่องมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศอย่างเคร่งครัด โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นแต่เป็นการปล่อยตามประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 3 และ 4 พฤศจิกายน 2560 โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ ให้ปล่อย โคมลอย โคมไฟ ระหว่างเวลา 19.00 – 01.00 น.

ส่วนโคมควันสามารถปล่อยได้ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ระหว่างเวลา 10.00 – 12.00 น. รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่ปลอดภัยในการเดินอากาศตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับที่จังหวัดเชียงรายห้ามปล่อยโคมลอย โคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นการปล่อยโคมลอย โคมไฟ ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12 วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน 2560 ระหว่างช่วงเวลา 21.00 น. – 01.00 น. และปล่อยโคมควัน10.00 น. – 12.00 น. นอกจากนั้น ยังร่วมกับจังหวัดเชียงราย จัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านความปลอดภัยในการจุดและปล่อยโคมลอย หรือวัตถุอื่นที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศในช่วงเทศกาลดังกล่าว ณ ทชร. โดยดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่อแนวร่อนของอากาศยานที่ทำการขึ้น-ลง ณ ทชร. รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ประสานงานโดยตรงกับหอบังคับการบินเชียงราย

นายนิตินัยกล่าวว่า ทอท.ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสืบสานประเพณีไทย รวมทั้งเป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ประเพณีให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังท่ากาศยานทั้ง 6 แห่งได้รับทราบ โดยได้จัดกิจกรรมต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน เช่น ทสภ.จัดกิจกรรมประดิษฐ์กระทงและลอยกระทงในชุดไทย พร้อมบันทึกภาพเป็นที่ระลึก ณ จุดถ่ายภาพบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 3 – 4 ทดม.จัดกิจกรรมลอยกระทง และการแสดงรำพระประทีป ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 พร้อมตกแต่งสถานที่ให้สอดคล้องกับเทศกาล และ ทชร.จัดซุ้มถ่ายภาพ พร้อมการแสดงดนตรีล้านนา รวมถึงมอบกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเพื่อต้อนรับผู้โดยสารที่เดินทางมายังท่าอากาศยาน ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก ทอท.จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมายังท่าอากาศยานล่วงหน้า 2 - 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ