รมว.พาณิชย์ พร้อมส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564

ข่าวทั่วไป Saturday November 4, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดงาน World Ruby Forum 2017 ว่า การจัดประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมคนในวงการทับทิมทั่วโลกครั้งแรกของโลก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และสร้างให้เกิดการรับรู้ และเข้าใจ เกี่ยวกับทับทิมที่ถูกต้องและตระหนักถึงคุณค่า และความงามของ “ทับทิม" ซึ่งถือได้ว่า เป็น “ราชาแห่งอัญมณี"ซึ่งเป็นอัญมณีที่เป็นจุดแข็งของอุตสาหกรรมพลอยสีของไทยให้ชาวโลกได้รับทราบ อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นผู้นำด้านอัญมณีของไทย พร้อมผลักดันให้ทับทิมเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญอันดับหนึ่งของประเทศ และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564

“ในแต่ละปี อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศไทย ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และมุ่งผลักดันให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่บุคคลในอุตสาหกรรมอัญมณี เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจการค้าของประเทศ สร้างงานและรายได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ ทั้งคนคัดพลอย ช่างเจียระไนอัญมณี ช่างฝีมือผลิตเครื่องประดับ มีแรงงานในอุตสาหกรรมตลอดห่วงโซ่อุปทานราว 1 ล้านคน โดยอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเป็นการผลิตเพื่อส่งออกร้อยละ 80 ส่วนอีกร้อยละ 20 เป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ

โดยในปี 2559 ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอันดับ 10 ของโลกมีมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ปี 2559 รวม 14,247.60 ล้านเหรียญสหรัฐ (501,107.38 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.60 หรือคิดเป็นร้อยละ 3.49 ของ GDP ของประเทศคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 6.62 ของสินค้าส่งออกโดยรวม

ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย60) การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับสร้างรายได้เข้าประเทศรวมกว่า 10,662.58 ล้านเหรียญสหรัฐ (364,020.73 ล้านบาท โดยการส่งออกทับทิม มีมูลค่า 279.24 ล้านเหรียญสหรัฐ (9,566.40 ล้านบาท) ขยายตัวร้อยละ 23.30 คิดเป็นร้อยละ 28.21 ของมูลค่าการส่งออกพลอยสีรวม และมีปริมาณการส่งออกทับทิม 1,847 กะรัต คิดเป็นร้อยละ 37.72 ของปริมาณการส่งออกพลอยเนื้อแข็งเจียระไน ตลาดส่งออกพลอยสีที่สำคัญได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ อินเดีย และจีน ตามลำดับ นับได้ว่าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และการเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญครั้งนี้ยิ่งช่วยตอกย้ำศักยภาพของประเทศไทยในเวทีโลกให้ชัดเจนยิ่งขึ้น" นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ด้านนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ เสริมว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีชื่อเสียงโดดเด่นด้านพลอยสี ช่างฝีมือไทยมีความประณีตและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงานที่งดงาม และเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบ อัญมณี และในวันนี้สถาบัน ได้รับเกียรติจากตัวแทน และผู้นำด้านอัญมณีและเครื่องประดับมาร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ ทั้งด้านวัตถุดิบ แหล่งอัญมณี รวมถึงการวิเคราะห์ตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพื่อย้ำจุดแข็งในด้านอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย อาทิ

  • Defining a Framework for Corporate Social Responsibility in the Coloured Sector : กรอบความร่วมมือต่อความรับผิดชอบต่อสังคมในอุตสาหกรรมพลอยสีโลก โดย ดร.เกตาโน คาวารารี ประธานกลุ่มสมาพันธ์อัญมณีโลก
  • Thailand’s Coloured Stones and Their Roads to Brilliant : เส้นทางสู่ความสำเร็จของอุตสาหกรรมพลอยสีไทย โดย รศ.ดร.วิสุทธิ์ พิสุทธอานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ
  • Seeing Red: A Passionate Guide to Ruby : ความหลงใหลในอัญมณี “สีแดง" ราชาแห่งอัญมณี โดย นายริชาร์ด ฮิวจ์ ผู้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับโลตัส เจมโมโลยี
          นอกจากนี้ GIT ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำของไทย ได้แก่ บิวตี้เจมส์  วีระศักดิ์เจมส์ พรีเมียร์เจมส์ สถาบันอัญมณีศาสตร์เอเชีย ร่วมแสดงศักยภาพของการเป็นผู้นำด้านอัญมณีและเครื่องประดับไทย ด้วยการจัดแสดงทับทิมสุดอลังการ และจัดแฟชั่นโชว์ทับทิมที่สวยที่สุดในงานกาลาดินเนอร์ ไนท์ ที่มีผู้ประกอบการอัญมณีจากทั่วโลก และเหล่า          เซเลบริตี้คนดังมาร่วมสัมผัสความเจิดจรัสของทับทิมและเครื่องประดับทับทิมจากฝีมือคนไทย และ ภายในงานยังมีกิจกรรมการกุศล ประมูลกระเป๋า จูดิธ ลิเบอร์ จาก บิวตี้เจมส์  และ แหวนทับทิม จาก สันต์ เอนเตอร์ไพรซ์ เพื่อนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับ มูลนิธิพิทักษ์ และ คุ้มครองเด็ก (safeguardkid.com) อีกด้วย
และในฐานะที่ประเทศไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนและส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลก Thailand as The World’s Gems & Jewelry Trading Hub ได้อย่างยั่งยืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ