ซูเปอร์โพลเผยคนเห็นด้วยปลดล็อคพรรคการเมือง พร้อมแนะรัฐบาลปรับครม.เร่งแก้ปัญหาศก.-สังคม

ข่าวทั่วไป Sunday November 5, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "โพลปลดล็อคการเมือง และการปรับ ครม." โดยเมื่อถามถึงการปลดล็อค อนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้อง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 66.0% ระบุ ควรปลดล็อค อนุญาตให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวได้ เพราะพรรคการเมืองและนักการเมืองจะช่วยทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ดีกว่า ตามวิถีประชาธิปไตย นักการเมืองและพรรคการเมืองมีเวลาปรับตัว เข้าถึงแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้ดี รองรับการเลือกตั้งในปีหน้าได้ดีขึ้น ในขณะที่ประชาชน 34.0% ระบุ ยังไม่ควรปลดล็อค เพราะเกรงจะวุ่นวาย และความขัดแย้งรุนแรงบานปลายจะกลับมาอีก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 82.7% คิดว่าสมาชิกพรรคการเมืองต่างๆ มีการพบปะกันเป็นประจำอยู่แล้ว ในขณะที่ประชาชนอีก 17.3% คิดว่าไม่มีการพบกัน ที่น่าพิจารณา คือ ประชาชนส่วนใหญ่ 71.4% ระบุควรปรับ ครม.แก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ ทีมเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ หนี้สิน และแรงงานไทย, ทีมสังคม แก้ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม และการปรองดองของคนในชาติ ในขณะที่ 28.6% ระบุยังไม่ควรปรับ ครม.

ที่น่าเป็นห่วงคือ ปัญหาเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องแก้ไขเร็วที่สุด พบว่า ประชาชน 44.4% ระบุ ปัญหาเดือดร้อนเร่งด่วน ได้แก่ ปากท้อง ค่าครองชีพ ภัยพิบัติน้ำท่วม ยาเสพติด อาชญากรรม ความไม่ปลอดภัย ช่วยเหลือคนไทยมีงานทำ ส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ ในขณะที่ประชาชน 42.9% ระบุ ปัญหาการเมือง เช่น ความขัดแย้ง วุ่นวายภายในรัฐบาล คนใกล้ตัวนายกฯ อยากให้เลือกตั้งเร็วขึ้น ปลดล็อคพรรคการเมือง และอีก 12.7% ระบุ ปัญหาสังคม เช่น การศึกษา สังคมคุณธรรม ปัญหาเด็กและเยาวชน

นอกจากนี้ ฐานสนับสนุนของสาธารณชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ลดลงจาก 78.4% ในเดือนกรกฎาคม มาอยู่ที่ 52.0% ในการสำรวจล่าสุดครั้งนี้

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,109 คน ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 3– 4 พฤศจิกายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ