สตช.-ราชทัณฑ์เซ็น MOU เชื่อมโยงฐานข้อมูลนิติวิทยาศาสตร์ผู้ต้องขังหวังลดกระทำผิดซ้ำ

ข่าวทั่วไป Friday November 17, 2017 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการประสานด้านระบบฐานข้อมูลผู้กระทำความผิด ถูกคุมขังและเชื่อมโยงข้อมูลด้านนิติวิทยาศาสตร์ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม ในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน

การลงนามในครั้งนี้ จะทำให้ข้อมูลด้านนิติวิทยาศาสตร์ (DNA) ของผู้กระทำความผิดที่ถูกจับกุม มีการเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็ว และสามารถจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ทันที หากพบมีการกระทำผิดซ้ำ ซึ่งจะเร่งดำเนินการทำฐานข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เชื่อว่าจะสามารถทำให้ผู้ถูกจับกุมลดการกระทำความผิดซ้ำลง

ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า การทำฐานข้อมูลผู้ต้องขังจึงเป็นช่องทางสำคัญในการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำอย่างเป็นระบบ ซึ่งได้สั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลและกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคทั่วประเทศ เพื่อจัดเก็บตัวอย่าง DNA และลายนิ้วมือของผู้ต้องขังภายในเรือนจำ ซึ่งขณะนี้ มีผู้ต้องขังกว่า 3 แสนคนในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ