รมว.แรงงาน เร่งรัดให้บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ไม่มีเอกสารดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนภายใน 31 มี.ค.61

ข่าวทั่วไป Sunday December 3, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะลงตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ออกเอกสารรับรองบุคคลสัญชาติเมียนมาของจังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 2 ศูนย์ที่ตั้งอยู่ที่ตลาดทะเลไทยและภัตตาคารนิวเฟรนด์ สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ออกเอกสารต่างด้าวเป็นนโยบายเร่งด่วนในปี 2561 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่จะเร่งรัดให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ไม่มีเอกสารได้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 เพื่อป้องกันปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามกระบวนการศูนย์ฯ ตั้งแต่เอกสารรับรองบุคคล (CI) ของทางเมียนมา การตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุข การตรวจลงตราวีซ่าของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และการออกใบอนุญาตทำงาน โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เพื่อให้การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทุกขั้นตอนมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน เพื่อให้ผู้มารับบริการทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวเกิดความสะดวก รวดเร็ว โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเที่ยงตรงและถูกต้อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับการเดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ออกเอกสารรับรองบุคคลสัญชาติเมียนมาของจังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 2 ศูนย์ เป็นการตรวจความพร้อมของศูนย์ ปริมาณในแต่ละวันที่สามารถทำได้กี่คน อุปกรณ์ต่างๆ เพียงพอหรือไม่ ปัญหาอุปสรรคมีอะไรบ้าง ในเบื้องต้นได้พบว่า 1.ต้องมีการบริหารจัดการระบบ คิว อาทิ คนแรงงานต่างด้าวมา 600 คน คนที่ 1-300 ให้ไปทำ CI ก่อน และคนที่ 301-600 ให้ไปตรวจสุขภาพก่อน เพื่อเป็นการลดระยะเวลาในการทำเอกสาร 2.การแยกประเภทต่างด้าวให้ชัดเจนเพื่อลดขั้นตอนในการทำเอกสารของแรงงานต่างด้าวในแต่ละคน และ3. การเพิ่มจุดโมบายเพื่อรองรับแรงต่างด้าวที่มีปริมาณมาก ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีปริมาณแรงงานต่างด้าวประมาณ 290,000 กว่าคน ทั้งนี้เพื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ส่วนเรื่องการขยายเวลาออกนั้นต้องนำไปพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้แรงงานต่างด้าวเข้าระบบให้ได้มากที่สุดเมื่อแรงงานเข้าระบบปัญหาก็จะจบ แรงงานก็ได้การคุ้มครองทุกเรื่อง

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์การควบคุมเข้า-ออกเรือประมง ศูนย์ PIPO จังหวัดสมุทรสาคร บริเวณสะพานปลา ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร เพื่อรับฟังกระบวนการทำงาน ผลการดำเนินงาน สภาพปัญหาของศูนย์ฯ และติดตามแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายด้านแรงงาน ตาม IUU Fishing ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ประสานงานและบูรณาการ การพัฒนากฎหมาย การป้องกัน การดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย การคุ้มครองเสียหาย และการเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ เพื่อป้องกันมิให้มีการใช้แรงงานเด็กในสถานบริการและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ