สนง.สถิติ เตรียมเปิดตัวแอพ THAI STAT เพิ่มช่องทางเข้าถึงข้อมูลสถิติ ประเดิม"รายได้-ค่าใช้จ่าย-หนี้สินครัวเรือน"ในธ.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2017 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชัน THAI STAT เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงข้อมูลสถิติคนไทยตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต โดยมีแผนจะเปิดตัวแอพพลิเคชันในช่วงแรกจะใช้งานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ส่วน IOS ใช้งานได้กลางปี เพื่อเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดสำคัญของประเทศ เช่น สถิติประชากร แรงงาน รายได้รายจ่ายครัวเรือน การศึกษา

ทั้งนี้ นอกจากข้อมูลจะเกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิตแล้ว และจะเป็นสถิติสำคัญต่อการกำหนดและตัดสินใจทางนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะในเวลาที่หลายหน่วยงานมีแผนงานทำ Big Data หน้าที่ของสำนักงานสถิติฯ คือ การเป็นหน่วยงานสร้างมาตรฐานข้อมูล และเป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ 20 กระทรวง 200 กรม

ด้านนายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ จะเผยแพร่ข้อมูลสถิติเรื่องรายได้ ค่าใช้จ่าย และหนี้สินครัวเรือนชุดใหม่ หลังพบว่า 11 ปีที่ผ่านมา (2550-2560) คนไทยมีหนี้สินต่อรายได้เพิ่มขึ้น 6.6 เท่า จากปี 2558 อยู่ที่ 5.8 เท่า หรือเฉลี่ย 177,128 บาทต่อครัวเรือน แม้ว่าครัวเรือนส่วนใหญ่มีรายได้สูงขึ้น แต่ก็มีรายจ่ายสูงและหนี้สินสูงตามด้วย

ขณะเดียวกันยังมีหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นเป็น 6.2% จากปี 2558 อยู่ที่ 4.9% ทำให้หนี้สินครัวเรือนที่มีทั้งในและนอกระบบเพิ่มขึ้นจาก 3.7% เป็น 4.6% ทั้งนี้ รายได้และค่าใช้จ่ายของครัวเรือนไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเพิ่มขึ้นเกือบทุกภาคและทุกกลุ่มอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ